รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดสตูล
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.สุมลทิพย์ ณ นคร
2.อำภา บุญช่วย
3.ชิดชนก เชิงเชาว์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- การบริหาร
2.การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- การมีส่วนร่วมของประชาชน -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยด้านคณะกรรมการสถานศึกษา ปัจจัยด้านโรงเรียนและปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมของชุมชน 2) ศึกษาระดับของการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านคณะกรรมการสถานศึกษา ปัจจัยด้านโรงเรียน และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมของชุมชนกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 4) ศึกษาตัวพยากรณ์ที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดสตูล กลุ่มตัวอย่างได้แก่ บุคลากรภายในสถานศึกษา ผู้แทนชุมชน ผู้แทนองค์กรและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 324 คน เครื่องมือที่ใช่เป็นแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านคณะกรรมการสถานศึกษา ปัจจัยด้านโรงเรียน และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมของชุมชนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดสตูล มีความสำคัญในระดับมาก ระดับของการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาโดยรวมและรายได้อยู่ในระดับมาก ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านโรงเรียน และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมของชุมชนมีความสัมพันธ์ทางบวกค่อนข้างสูง ปัจจัยด้านคณะกรรมการสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ปัจจัยด้านโรงเรียน ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมของชุมชน ปัจจัยด้านคณะกรรมการสถานศึกษา ใช้เป็นตัวพยากรณ์การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสามารถร่วมกันพยากรณ์ได้รอยละ 53.0 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารสงขลานครินทร์ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
ปีที่ 11
ฉบับที่ ฉบับพิเศษ : ม.อ. วิชาการ
หน้าที่ 13 - 32
ปีพิมพ์ 2548
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0859-1113
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)