รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง แบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
ชื่อเรื่องรอง TEACHERS’ OPINIONS ON SCHOOL ADMINISTRATORS’ LEADERSHIP STYLES UNDER PATHUMTHANI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1
ชื่อผู้แต่ง
1.สมคิด ชูยศ
2.สุวรรณา โชติสุกานต์
3.อรสา จรูญธรรม
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ภาวะผู้นำ
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู และเพื่อเปรียบเทียบแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู โดยจำแนกตามประสบการณ์ของครู และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตังอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 309 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ และเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation หรือ S.D.) และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าทดสอบค่าที (t-test Independent) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. ครูเห็นว่าแบบภาวะผู้นำทั้ง 3 แบบ อยู่ในระดับมาก โดยที่ผู้นำแบบที่ยึดการประสานประโยชน์เป็นหลัก มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ผู้นำแบบที่ยึดบุคคลเป็นหลัก และผู้นำแบบที่ยึด สถานบันเป็นหลัก มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2. ครูที่มีประสบการณ์ทำงานต่างกันมีความคิดเห็นต่อแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาทั้ง 3 แบบไม่แตกต่างกัน 3. ครูในโรงเรียนขนาดต่างกันมีความคิดเห็นต่อแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาแบบที่ยึดสถานบันเป็นหลักและแบบที่ยึดการประสานประโยชน์เป็นหลักแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครูในโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษเห็นว่าผู้บริหารสถานศึกษา มีภาวะผู้นำแบบที่ยึดสถาบันเป็นหลักและแบบที่ยึดการประสานประโยชน์เป็นหลักมากกว่าครูในโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครูวิทยาจารย์
ปีที่ 113
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 70-72
ปีพิมพ์ 2557
ชื่อสำนักพิมพ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-1912
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)