รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต 1
ชื่อเรื่องรอง The Operation of Student Care and Support System in Schools under PhraNakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 1
ชื่อผู้แต่ง
1.โสมสราริน ผิวนวล
2.สุวรรณา โชติสุกานต์
3.อรสา จรูญธรรม
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2.การดำเนินงาน
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนและเปรียบเทียบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำแนกตามขนาดของโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู จำนวน 336 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของยามาเน่ และเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะหฺความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 มีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยรวมและทุกด้านทุกด้าน ได้แก่ การป้องกันและการแก้ไข การคัดกรองนักเรียน การรู้จักนักเรียนเป็นราบบุคคล และการส่งต่อ อยู่ในระดับมาก 2. โรงเรียนขนาดแตกต่างกัน มีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยรวม ด้านการคัดกรอง และด้านการส่งต่อ ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ส่วนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการป้องกันและแก้ไข และด้านการส่งเสริมนักเรียน มีการดำเนินงานแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครูวิทยาจารย์
ปีที่ 113
ฉบับที่ 11
หน้าที่ 64-66
ปีพิมพ์ 2557
ชื่อสำนักพิมพ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-1912
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)