รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง แนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ชื่อเรื่องรอง THE DEVELOPMENT GUIDELINES OF COMPETENCY OF LEARNING MANAGEMENT BENEATH THE PHILOSOPHY OF THE SUFFICIENCY ECONOMY UNDER SUPHANBURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1
ชื่อผู้แต่ง
1.ศจี วงศ์ศรีเผือก
2.อมรรัตน์ สนั่นเสียง
3.ชิดชัย สนั่นเสียง
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.แนวทางการพัฒนาสมรรถนะ
2.หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.การจัดการเรียนรู้
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 2) ศึกษาความเหมาะสมของแนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาความเป็นไปได้ของแนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย 3 กลุ่ม คือ 1) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน 2) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน และ 3) ผู้บริหารสถาศึกษา จำนวน 112 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 ที่สร้างขึ้น มีความตรงตามเนื้อหาโครงสร้างและหลักวิชาการ มีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ 57 รายการ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 11 รายการ ได้แก่ ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้วัสดุอุปกรณ์ที่สามารถจัดหาได้ในท้องถิ่นในการจัดทำแผนการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 2 การออกแบบการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 11 รายการ ได้แก่ ส่งเสริมครูในการพัฒนารูปแบบเทคนิค วิธีการจัดการเรียนรู้ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประกอบด้วย 13 รายการ ได้แก่ จัดประชุม อบรม สัมมนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเชิญวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ องค์ประกอบที่ 4 การสร้างพัฒนาใช้สื่อ อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ประกอบด้วย 10 รายการ ได้แก่ กำหนดนโยบายให้ครูใช้สื่อ อุปกรณ์ แหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ทั้งในและนอกสถานศึกษาเพื่อบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ และ องค์ประกอบที่ 5 การวัด และการประเมินผลการเรียนรู้ ประกอบด้วย 12 รายการ ได้แก่ กำหนดแนวทางให้ครูได้พัฒนาความรู้ความสามารถทางการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเข้ารับการอบรม สัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการ เป็นต้น
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครูวิทยาจารย์
ปีที่ 113
ฉบับที่ 11
หน้าที่ 61-64
ปีพิมพ์ 2557
ชื่อสำนักพิมพ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-1912
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)