รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
ชื่อเรื่องรอง The Study of Multigrade Teaching Design Management for Small – Sized Schools Under the office of Phranakhon si Ayutthaya Primary Educational Service Area 2
ชื่อผู้แต่ง
1.บุญชอบ สาภเวช
2.วิชา ทรวงแสวง
3.แสน สมนึก
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การบริหารจัดการเรียนรู้
2.โรงเรียนขนาดเล็ก
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก 2) ศึกษาปัญหาการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก 3) ศึกษาแนวทางการแก้ไข้ปัญหาการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 จำนวน 64 คน ซึ่งคัดเลือกมาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แระเภทมาตราส่วนประมาณค่าและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก มีระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับ ปานกลางทั้ง 6 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้แบบคละชั้น การนิเทศติดตามแบบคละชั้นการจักกิจกรรมการเรียนรู้แบบคละชั้น การบริหารจัดการชั้นเรียนแบบคละชั้น การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาแบบคละชั้นการวัดและประเมินผงแบบคละชั้น 2. ปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก พบว่า บุคลากรครูขาดความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ ครูไม่จัดทำแผนการเรียนรู้ ขาดวัสดุอุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนขาดสื่ออุปกรณ์ในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (บริหารโรงเรียนขาดการนิเทศติดตาม ครูขาดการวบรวมพัฒนาเครื่องมือการวัดและประเมินผลให้ครอบคลุมมาตรฐานการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 3. แนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนควรจัดหาเอกสารสนับสนุนให้ครูเกิดความรู้เกี่ยวกับการจักการเรียนรู้แบบคละชั้น การวัดและการประเมินผลการจัดทำแผนการเรียนรู้ นิเทศภายใน สนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น และงบประมาณ สร้างเครือข่ายกับหน่วยงาน องค์กรอื่นในการพัฒนาบุคลากรด้านสื่อ เทคโนโลยี
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครูวิทยาจารย์
ปีที่ 114
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 59-61
ปีพิมพ์ 2558
ชื่อสำนักพิมพ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-1912
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)