ชื่อเรื่อง |
การศึกษาการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
|
ชื่อเรื่องรอง |
The Study of Multigrade Teaching Design Management for Small – Sized Schools Under the office of Phranakhon si Ayutthaya Primary Educational Service Area 2
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | บุญชอบ สาภเวช |
2. | วิชา ทรวงแสวง |
3. | แสน สมนึก |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การบริหารจัดการเรียนรู้ |
2. | โรงเรียนขนาดเล็ก |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก 2) ศึกษาปัญหาการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก 3) ศึกษาแนวทางการแก้ไข้ปัญหาการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 จำนวน 64 คน ซึ่งคัดเลือกมาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แระเภทมาตราส่วนประมาณค่าและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก มีระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับ ปานกลางทั้ง 6 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้แบบคละชั้น การนิเทศติดตามแบบคละชั้นการจักกิจกรรมการเรียนรู้แบบคละชั้น การบริหารจัดการชั้นเรียนแบบคละชั้น การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาแบบคละชั้นการวัดและประเมินผงแบบคละชั้น
2. ปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก พบว่า บุคลากรครูขาดความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ ครูไม่จัดทำแผนการเรียนรู้ ขาดวัสดุอุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนขาดสื่ออุปกรณ์ในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (บริหารโรงเรียนขาดการนิเทศติดตาม ครูขาดการวบรวมพัฒนาเครื่องมือการวัดและประเมินผลให้ครอบคลุมมาตรฐานการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3. แนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนควรจัดหาเอกสารสนับสนุนให้ครูเกิดความรู้เกี่ยวกับการจักการเรียนรู้แบบคละชั้น การวัดและการประเมินผลการจัดทำแผนการเรียนรู้ นิเทศภายใน สนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น และงบประมาณ สร้างเครือข่ายกับหน่วยงาน องค์กรอื่นในการพัฒนาบุคลากรด้านสื่อ เทคโนโลยี
|