รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานและแนวทางการป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
|
ชื่อเรื่องรอง |
A Study of Operational Problems and Development Approach to Drug RUG Prevention In Schools in the Area office of Secondary Education School District 2
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | แนวทางการป้องกันยาเสพติด |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 2) ศึกษาปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 3) ศึกษาแนวทางการป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 51 แห่ง โดยใช้ครูเป็นผู้ให้ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ จำนวน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจับพบว่า
1. สภาพการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายระบบ โดยระบบดูแลช่วยเหลือและระบบเฝ้าระวังอยู่ในระดับดีมาก ส่วนระบบระบบการป้องกัน : การสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด และระบบบริหารจัดการ อยู่ในระดับปานกลาง
2. ปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายระบบทุกระบบ ปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดอยู่ในระดับปานกลาง เรียงตามลำดับ คือ ระบบป้องกัน : การสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด ระบบดูแลช่วยเหลือ ระบบการบริหารการจัดการ และระบบเฝ้าระวัง
3. แนวทางการป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 พบว่าสถานศึกษา มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการงานป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดอย่างชัดเจน มีครูที่ปรึกษาใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และความร่วมมือระหว่างครู ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง มีการจัดทำข้อมูลทะเบียนประวัตินักเรียนรายบุคคล มีแผนการปฏิบัติงานชัดเจน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)