รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานและแนวทางการป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
ชื่อเรื่องรอง A Study of Operational Problems and Development Approach to Drug RUG Prevention In Schools in the Area office of Secondary Education School District 2
ชื่อผู้แต่ง
1.ชวลิต นกขุนทอง
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.แนวทางการป้องกันยาเสพติด
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 2) ศึกษาปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 3) ศึกษาแนวทางการป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 51 แห่ง โดยใช้ครูเป็นผู้ให้ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ จำนวน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจับพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายระบบ โดยระบบดูแลช่วยเหลือและระบบเฝ้าระวังอยู่ในระดับดีมาก ส่วนระบบระบบการป้องกัน : การสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด และระบบบริหารจัดการ อยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายระบบทุกระบบ ปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดอยู่ในระดับปานกลาง เรียงตามลำดับ คือ ระบบป้องกัน : การสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด ระบบดูแลช่วยเหลือ ระบบการบริหารการจัดการ และระบบเฝ้าระวัง 3. แนวทางการป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 พบว่าสถานศึกษา มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการงานป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดอย่างชัดเจน มีครูที่ปรึกษาใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และความร่วมมือระหว่างครู ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง มีการจัดทำข้อมูลทะเบียนประวัตินักเรียนรายบุคคล มีแผนการปฏิบัติงานชัดเจน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครูวิทยาจารย์
ปีที่ 114
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 53-55
ปีพิมพ์ 2558
ชื่อสำนักพิมพ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-1912
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)