รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้รูปแบบการสอนโครงงานโรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดองการบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ชื่อเรื่องรอง The Model Developed Teaching Skills of Teachers Using Project Based Learning At Phetwittayakarn School Under Chaiyaphum Provincial Administrative Organization
ชื่อผู้แต่ง
1.สุรัตน์ ธรรมประกอบ
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การสอนโครงงาน
2.ทักษะการสอน
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยและการพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงานโรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดอ์การณ์บริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบโครงงาน และ 3) เพื่อเสนอรูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิสำหรับวิธีดำเนินการวิจัยในรุปแบบการวิจัยลัพัฒนา 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่1 ประเมินสภาพปัจจุบันและปัยหา ขั้นที่ 2 ค้นหาและพิจารณาทางเลือกใหม่ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพ ขั้นที่ 3 สร้างและหาคุณภาพรูปแบบ ขั้นที่ 4 การดำเนินการตามแผนพัฒนาป และ ขั้นที่ 5 การประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนา กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีกาศึกษา 2554-2555 จำนวน 50 คนและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ร่วมกิจกรรมการสอนแบบโครงงาน ผลการวิจัย 1. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระมีแผนการเรียนรู้แบบโครงงานรวมทั้งผลการเปรียบเทียบทักษะการสอนระหว่างก่อนและหลังการประชุมเชิงปฏิบัติพบว่า ครูผู้สอนมีทักษะการสอนแบบโครงงานค่าเฉลี่ยสูงขึ้น และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยชั้นกระบวนการเรียนการสอนแบบโครงงาน พบว่านักเรียนได้นำเสนอผลการจัดทำโครงงานในวันเปิดบ้าน (open house) การติดตามการประเมินผลโครงงานของนักเรียนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ทุกโครงงาน นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีความเพียงพอใจอยู่ในระดับ มาก 3. รูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาทักษะการสอนของครุโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเพชรวิทยาคารสังกัดองค์การบริส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีองค์ประกอบและหลักการสำคัญในเชิงระบบ (System Approach) ดังนี้ รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเพชรวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ< --- >1.หลักการสำคัญของรูปแบบ 2. โปรแกรมการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน (Project Based Learing) 3.การประเมินเงื่อนไขและความสำเร็จ - > ยกระดับผลสัมฤทธทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครูวิทยาจารย์
ปีที่ 113
ฉบับที่ 11
หน้าที่ 57-60
ปีพิมพ์ 2557
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์สื่อและสิ่งพิมพ์แก้วเจ้าจอม
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)