รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้รูปแบบการสอนโครงงานโรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดองการบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
|
ชื่อเรื่องรอง |
The Model Developed Teaching Skills of Teachers Using Project Based Learning At Phetwittayakarn School Under Chaiyaphum Provincial Administrative Organization
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การสอนโครงงาน |
2. | ทักษะการสอน |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยและการพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงานโรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดอ์การณ์บริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบโครงงาน และ 3) เพื่อเสนอรูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิสำหรับวิธีดำเนินการวิจัยในรุปแบบการวิจัยลัพัฒนา 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่1 ประเมินสภาพปัจจุบันและปัยหา ขั้นที่ 2 ค้นหาและพิจารณาทางเลือกใหม่ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพ ขั้นที่ 3 สร้างและหาคุณภาพรูปแบบ ขั้นที่ 4 การดำเนินการตามแผนพัฒนาป และ ขั้นที่ 5 การประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนา
กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีกาศึกษา 2554-2555 จำนวน 50 คนและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ร่วมกิจกรรมการสอนแบบโครงงาน
ผลการวิจัย
1. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระมีแผนการเรียนรู้แบบโครงงานรวมทั้งผลการเปรียบเทียบทักษะการสอนระหว่างก่อนและหลังการประชุมเชิงปฏิบัติพบว่า ครูผู้สอนมีทักษะการสอนแบบโครงงานค่าเฉลี่ยสูงขึ้น และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยชั้นกระบวนการเรียนการสอนแบบโครงงาน พบว่านักเรียนได้นำเสนอผลการจัดทำโครงงานในวันเปิดบ้าน (open house) การติดตามการประเมินผลโครงงานของนักเรียนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ทุกโครงงาน นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีความเพียงพอใจอยู่ในระดับ มาก
3. รูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาทักษะการสอนของครุโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเพชรวิทยาคารสังกัดองค์การบริส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีองค์ประกอบและหลักการสำคัญในเชิงระบบ (System Approach) ดังนี้
รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเพชรวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ< --- >1.หลักการสำคัญของรูปแบบ 2. โปรแกรมการพัฒนาทักษะการสอนของครูโดยใช้หลักการเรียนการสอนแบบโครงงาน (Project Based Learing) 3.การประเมินเงื่อนไขและความสำเร็จ - > ยกระดับผลสัมฤทธทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)