รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การจัดประสบการณ์เรียนรู้ MoEcoTech ต่อการยกระดับภาพลักษณ์ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี กรณีศึกษา วิทยาลัยเกษรและเทคโนโลยีขอนแก่น
|
ชื่อเรื่องรอง |
Management of MoEcoTech Learning Experiences for Enhancing lmage of College Agriculture and Technology: A Case study of Khon Kaen College Agricuiture Technology
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | MoEcoTech |
2. | การยกระดับภาพลักษณ์ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์การวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) สังเคราะห์ประสบการณ์การเรียนรู้ MoEcoTech (Moral Economies Technology) 2)ศึกษาภาพลักษณ์วิทยาลัยเกษรตและเทคโนโลยีขอนแก่นก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ MoEcoTech
ตัวแปรที่เป็นสิ่งทดลอง(Treatment Variable) คือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ MoEcoTechตัวแปรตามภาพลักษณ์ของสถานศึกษาซึ่งคือความประทับใจต่อผู้เรียน ต่อลักษณะกายภาพของสถานศึกษา และต่อผลิตภัณฑ์สถานศึกษา ประสบการณ์การเรียนรู้ MoEcoTech สังเคราะห์ตามขั้นตอน 1)การรวบรวม 2) จำแนก 3)การคัดเลือก 4) การยกร่าง 5) การหาคุณภาพ และ 6)การปรับปรุง ดำเนินการทดลองเบื้องต้น(Pre-experiment) แบบ One-Group Posttest Design ที่วิทยาลัยเกษรและเทคโนลยีขอนแก่น ในปี 2548-2549 เป็นเวลา 1 ปี ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholders) ต่อสถานศึกษาประกอบด้วยกลุ่มบุคคล 4 ฝ่าย คือ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 8 คน ผู้นำชุมชน 11 คน ผู้ประกอบการ 35 คนและผู้ปกครอง 150 คน รวม 204 คน เป็นผู้สังเกตและประเมินภาพลักษณ์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือคะแนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบน มาตรฐาน และ Paired-sample t-test
ผลการวิจัยพบว่า ประสบการณ์การเรียนรู้ MoEcoTech มีส่วนในการส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของสถานศึกษาดีขึ้น ดังปรากฏผลการทดสอบสมมุติฐาน ภาพลักษณ์ของสถานศึกษาหลังจัดประสบการณ์การเรียนรู้ MoEcoTech เพิ่มมากขึ้นจากก่อนจัดอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)