รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 3
|
ชื่อเรื่องรอง |
The Relationship between Learning Supervision and Learner’s Achievement in Schools under the Office of Surat Thani Primary Educational Service Area 3
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การนิเทศภายใน |
2. | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 29 คน หัวหน้างานวิชาการ จำนวน 29 คน และครูผู้สอน จำนวน 264 คน รวม 322 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า (1) การนิเทศภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับดี โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการวางแผนการนิเทศ รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร และด้านการพัฒนาครูผู้สอน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการประเมินผลการนิเทศ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายกลุ่มสาระการเรียนรู้อยู่ในระดับควรปรับปรุง โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ภาษาไทย รองลงมา คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ภาษาต่างประเทศ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เกิดจากการทำแบบทดสอบประเมินผลระดับชาติ ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศภายในของสถานศึกษาในแต่ละด้านกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)