รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง สภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ชื่อเรื่องรอง States and problems of Conducting Internal Quality Assurance in Schools under the Office of Nakhon Si Thammarat Primary Educational Service Area 1
ชื่อผู้แต่ง
1.ภาดา โรจน์ทังคำ
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 จำแนกตัวแปรตามขนาดของสถานศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ปัจจุบัน ประสบการณ์ในการทำงานในสถานศึกษา ระดับการศึกษา และการอบรมเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 76 คน และครูผู้รับผิดชอบงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา จำนวน 76 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที วิเคราะห์ความแปรปรวน และ เปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 อยู่ในระดับน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา และด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา และมีสภาพและปัญหาการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพภายในอยู่ในระดับน้อย ได้แก่ ด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษา ด้านการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง การจัดทำรายงานประจำปี และด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ตามลำดับ (2) เปรียบเทียบสภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยจำแนกความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาพบว่าการกำหนดมาตรฐานการศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายใน การจัดทำรายงานประจำปี และการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ในภาพรวมทั้ง 8 ด้านไม่แตกต่างกัน และ (3) สภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารเทคโนโลยีภาคใต้
ปีที่ 8
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 111
ปีพิมพ์ 2558
ชื่อสำนักพิมพ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0807
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)