รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
สภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
|
ชื่อเรื่องรอง |
States and problems of Conducting Internal Quality Assurance in Schools under the Office of Nakhon Si Thammarat Primary Educational Service Area 1
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 จำแนกตัวแปรตามขนาดของสถานศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ปัจจุบัน ประสบการณ์ในการทำงานในสถานศึกษา ระดับการศึกษา และการอบรมเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 76 คน และครูผู้รับผิดชอบงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา จำนวน 76 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที วิเคราะห์ความแปรปรวน และ เปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่
ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 อยู่ในระดับน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา และด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา และมีสภาพและปัญหาการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพภายในอยู่ในระดับน้อย ได้แก่ ด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษา ด้านการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง การจัดทำรายงานประจำปี และด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ตามลำดับ (2) เปรียบเทียบสภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยจำแนกความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาพบว่าการกำหนดมาตรฐานการศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายใน การจัดทำรายงานประจำปี และการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ในภาพรวมทั้ง 8 ด้านไม่แตกต่างกัน และ (3) สภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)