รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ชื่อเรื่องรอง An Analysis of Factors Affecting Basic Education Institutions Becoming Learning Organizations
ชื่อผู้แต่ง
1.จันทรฉาย ยมสูงเนิน
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1. การบริหารองค์ความรู้
2.การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- ไทย -- การบริหารองค์ความรู้
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัจจัยความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานเปรียบเทียบความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และปัจจัยที่สัมพันธ์กับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ประชากรคือ สถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 31,821 แห่งและสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย จำนวน 581แห่ง รวมประชากรทั้งสิ้นจำนวน 32,402 แห่ง สุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบสัดส่วนได้สถานศึกษา 618 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ ค่าสัมประสิทธิ์สหพันธ์แบบเพียรสัน และสมการการถดถอยทางพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่าคุณลักษณะของบุคลากรโดยภาพรวมทุกตัวบ่งชี้มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก, ผู้บริหารและครูผ้าสอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้แตกต่างกัน, ปัจจัยทุกตัวเกี่ยวข้องกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและมีความสัมพันธ์กับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในระดับสูง ยกเว้นบรรยากาศองค์การ พบว่า มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง, ตัวแปรสามารถพยากรณ์ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์การระบบเทคโนโลยีภายในองค์การ และโครงสร้างองค์การ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย สังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์
ปีที่ 5
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 31 - 41
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-159x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)