รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การจัดทำแผนพัฒนาสถานศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อเรื่องรอง The Operation of School Development Plan Focuses on Educational Quality of Small-sized Schools in Nakhon Si Thammarat Province, under the Office of Secondary Educational Service Area 12
ชื่อผู้แต่ง
1.อิลยาส หมากปาน
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.แผนพัฒนาสถานศึกษา
2.คุณภาพการศึกษา
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการจัดทำแผนพัฒนาสถานศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 และ (2) เปรียบเทียบการจัดทำแผนพัฒนาสถานศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ตามสถานภาพ วุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายวิชาการ และหัวหน้างานแผนงาน จำนวน 108 คน จากโรงเรียนขนาดเล็กจำนวน 36 โรงเรียน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซี่และมอร์แกน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจการจำแนกอยู่ระหว่าง .38-.72 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) การจัดทำแผนพัฒนาสถานศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x ̅=3.92, S.D. =0.46) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ทั้ง 6 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน คือด้าน การสร้างวิสัยทัศน์ ด้านประเมินความเป็นจริงตามสภาพปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต ด้านการวางแผนการปฏิบัติงาน ด้านการดำเนินงานจัดทำแผนพัฒนาสถานศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพการศึกษา ด้านการติดตามและปรับปรุงแผนในการดำเนินงาน และด้านการประเมินผล และ (2) เปรียบเทียบการจัดทำแผนพัฒนาสถานศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 เมื่อจำแนกตามสถานภาพ วุฒิการศึกษา และ ประสบการณ์การทำงานแล้ว โดยภาพรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารเทคโนโลยีภาคใต้
ปีที่ 8
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 71
ปีพิมพ์ 2558
ชื่อสำนักพิมพ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0807
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)