หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดแพร่
ชื่อเรื่องรอง
The Development of Instructional Administration Model for Private Kindergarten Schools in Phrae Province
ชื่อผู้แต่ง
1.
ดวงกมล สวิง
2.
พิตร ทองชั้น
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ
2.
การบริหารงานวิชาการ
3.
โรงเรียนอนุบาลเอกชน
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนเอกชนในจังหวัดแพร่ 2) พัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนเอกชนในจังหวัดแพร่ และ 3) ศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในจังหวัดแพร่ โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์เอกสารและ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนอนุบาลเอกชน เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย 2) พัฒนาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนเอกชน ด้วยเทคนิคเดลฟายจำนวน 3 รอบ จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 21 คน 3) ทดสอบความสอดคล้องของรูปแบบโดยใช้การสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จากผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานวิชาการ จำนวน 8 คน 4) ประเมินความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานวิชาการ จำนวน 130 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัย พบว่า 1.องค์ประกอบรูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในจังหวัดแพร่ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบหลัก มี 11 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ 1.องค์ประกอบหลักที่ 1 ขอบข่ายรูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนอนุบาลเอกชน มี 5 องค์ประกอบย่อย คือ 1) ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ 2) ด้านการจัดการเรียนการสอน 3) ด้านการจัดสื่อการเรียน การสอน 4) ด้านการวัดและประเมินผลงาน และ 5) ด้านการนิเทศการศึกษา 2.องค์ประกอบหลักที่ 2 กระบวนการพัฒนาการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนอนุบาลเอกชน มี 6 องค์ประกอบย่อย คือ 1) การระบุเป้าหมาย 2) การจัดทำแผนกลยุทธ์ 3) การปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ 4) การส่งเสริมควบคุมกำกับ ติดตามและนิเทศ 5) การตรวจสอบและการประเมินผล และ 6) การสะท้อนผล รายงานผลการดำเนินงาน และการนำผลการประเมินไปใช้ 2.การทดสอบความสอดคล้องของรูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดแพร่ โดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จากผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานวิชาการทั้ง 8 คน พบว่าทุกคนมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่ารูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนอนุบาลเอกชนมีความเหมาะสม 3.การประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานวิชาการ ในจังหวัดแพร่ ทั้ง 130 คน พบว่ารูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนอนุบาลเอกชนมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะด้านด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารศึกษาศาสตร์
ปีที่
26
ฉบับที่
2
หน้าที่
186
ปีพิมพ์
2558
ชื่อสำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
0125-3212
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)