รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เสริมสร้างทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
ชื่อเรื่องรอง The Development of Learning English Model for Enhancing Creative Communication of Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration Elementary School Students
ชื่อผู้แต่ง
1.ลัดดา หวังภาษิต
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.รูปแบบการเรียนรู้ภาษอังกฤษ
2.ทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์
3.นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาพฤติกรรมบางชี้ทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ของรักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) อีกทั้งพัฒนาและศึกษาประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เสริมสร้างทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ด้วยการวิจัยและพัฒนา โดยวิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ระยะกล่าวคือ ระยะที่1 ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร งานวิจัยต่างๆและสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เกี่ยวข้องในด้านการสอนภาษาอังกฤษเพื่อให้ได้องค์ประกอบ ข้อมูลพื้นฐานและกรอบแนวคิดที่สอดคล้องกับสภาพจริง ระยะที่ 2 สร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้และเครื่องมือประกอบรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยผู้ทรงคุณวุฒิ และทำกี่ศึกษานำร่องกับนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง ระยะที่ 3 ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์โดยใช้แบบแผนทดลอง One Group Pretest – Posttest Design เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 192 คน ใช้เวลาในการทดลอง 16 สัปดาห์ ละ 4 คาบ รวมทั้งสิ้น 64 คาบ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติความแตกต่างของค่าเฉลี่ย Dependent t-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมบ่งชี้ทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) แบ่งออกเป็น 4 องค์ประกอบคือ ด้านความเข้าใจ (Understending) ด้านความถูกต้อง (Correctness) ด้านการประสานสัมพันธ์(Relation Improving) และด้านมารยาทในการสื่อสาร (Courtesy) รูปแบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เสริมสร้างทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมพร้อม (Readiness) ชั้นที่ 2 ขั้นจัดการข้อมูล (Organization) ขั้นที่ 3 ขั้นตรวจสอบร่วมกัน (Co-Revising) ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินผลของทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้สูกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของตัวอย่างหลังทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้สูงกว่าก่อนทดลองทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์
ปีที่ 26
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 20
ปีพิมพ์ 2558
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)