รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
โมเดลการศึกษาและกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ
|
ชื่อเรื่องรอง |
Educational Model National Qualification Framework
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ |
2. | ประกันคุณภาพการศึกษา |
3. | การพัฒนาการศึกษา -- ไทย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อสนองต่อความต้องการและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมความท้าทายของการศึกษา คือ การพัฒนาศักยภาพของคนให้สามารถพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศให้เจริญก้าวหน้าความมุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษาเพื่อมาตรฐานและความสอดคล้องต่อความต้องการของตลาดแรงงาน รัฐบาลได้ประกาศพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติโดยความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้เป็นแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ บทความนี้นำเสนอประเด็นปัญหาของการศึกษากับมาตรฐานผลการเรียนรู้และแสดงอีกหนึ่งมุมมองเพื่อสะท้อนการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืนด้วยโมเดล 4+1 ของการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืนซึ่งประกอบด้วยผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาและนโยบายการศึกษา กระบวนการบริหารจัดการศึกษา การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาและสภาพแวดล้อมทางการศึกษา เช่น มาตรฐานและคุณภาพการศึกษา ความเป็นสากลและการใช้ภาษา ซึ่งเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาให้บรรลุผลตามเป้าหมาย ส่วนกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติเป็นมาตรฐานการศึกษาอันหนึ่งในส่วนของสภาพแวดล้อมทางการศึกษา เพื่อให้เป็นแนวทางในการพัฒนาการศึกษาไทยทุกระดับชั้นในสถาบันการศึกษาต่างๆ ให้ผู้สำเร็จการศึกษาในสาขา/สาขาวิชาเดียวกันมีคุณภาพขั้นต่ำใกล้เคียงกันและสามารถก้าวสู่มาตรฐานการศึกษาระดับสากลได้
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)