รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง โมเดลการศึกษาและกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ
ชื่อเรื่องรอง Educational Model National Qualification Framework
ชื่อผู้แต่ง
1.วิเชียร ชุติมาสกุล
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
2.ประกันคุณภาพการศึกษา
3.การพัฒนาการศึกษา -- ไทย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อสนองต่อความต้องการและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมความท้าทายของการศึกษา คือ การพัฒนาศักยภาพของคนให้สามารถพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศให้เจริญก้าวหน้าความมุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษาเพื่อมาตรฐานและความสอดคล้องต่อความต้องการของตลาดแรงงาน รัฐบาลได้ประกาศพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติโดยความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้เป็นแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ บทความนี้นำเสนอประเด็นปัญหาของการศึกษากับมาตรฐานผลการเรียนรู้และแสดงอีกหนึ่งมุมมองเพื่อสะท้อนการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืนด้วยโมเดล 4+1 ของการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืนซึ่งประกอบด้วยผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาและนโยบายการศึกษา กระบวนการบริหารจัดการศึกษา การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาและสภาพแวดล้อมทางการศึกษา เช่น มาตรฐานและคุณภาพการศึกษา ความเป็นสากลและการใช้ภาษา ซึ่งเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาให้บรรลุผลตามเป้าหมาย ส่วนกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติเป็นมาตรฐานการศึกษาอันหนึ่งในส่วนของสภาพแวดล้อมทางการศึกษา เพื่อให้เป็นแนวทางในการพัฒนาการศึกษาไทยทุกระดับชั้นในสถาบันการศึกษาต่างๆ ให้ผู้สำเร็จการศึกษาในสาขา/สาขาวิชาเดียวกันมีคุณภาพขั้นต่ำใกล้เคียงกันและสามารถก้าวสู่มาตรฐานการศึกษาระดับสากลได้
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย สังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์
ปีที่ 5
ฉบับที่ 16
หน้าที่ 15 - 23
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-159x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)