ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาทักษะการฟังเพื่อจับใจความจากการบรรยายในชั้นเรียนด้วยวิธีการจดบันทึกของนักศึกษาโปรแกรมวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม กรณีศึกษารายวิชากฎหมายเกี่ยวกับการบริหารราชการไทย
|
ชื่อเรื่องรอง |
Development of Listening Skills for Comprehension from Lectures in Class with Note Taking Method of Student in Public Administration Program, Faculty of Humanities and Social Sciences, Nakhon Pathom Rajabhat University: Case Studyn Class of Thai Asministration Law
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการฟังเพื่อจับใจความจากการบรรยายในชั้นเรียนด้วยวิธีการจดบันทึกของนักศึกษาโปรแกรมวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม กรณีศึกษารายวิชากฎหมายเกี่ยวกับการบริหารราชการไทย มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของวิธีการเรียนแบบจดบันทึกในชั้นเรียน และวิธีการเรียนแบบปกติ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษา
ค่าดัชนีประสิทธิผลของวิธีการเรียนแบบจดบันทึกในชั้นเรียน และวิธีการเรียนแบบปกติ 3) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบจดบันทึกในชั้นเรียน กับวิธีการเรียนแบบปกติและ 4) เพื่อศึกษาทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อวิธีการเรียนแบบจดบันทึกในชั้นเรียน ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ที่ศึกษาในรายวิชากฎหมายเกี่ยวกับการบริหารราชการไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 รวม 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอานาจจาแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าดัชนีประสิทธิผล และสถิติการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. วิธีการเรียนแบบจดบันทึกในชั้นเรียนมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 76.47/82.15 และวิธีการเรียนแบบปกติมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 74.36/79.67 ซึ่งประสิทธิภาพของวิธีการเรียนแบบจดบันทึกในชั้นเรียนไม่สอดคล้องตามเกณฑ์ 80/80 ในส่วนประสิทธิภาพของกระบวนการ แต่ประสิทธิภาพของผลลัพธ์สอดคล้อง และประสิทธิภาพของวิธีการเรียนแบบปกติไม่สอดคล้องตามเกณฑ์ 80/80 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของวิธีการเรียนแบบจดบันทึกในชั้นเรียนมีค่าเท่ากับ 0.6872 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.72 และค่าดัชนีประสิทธิผลของวิธีการเรียนแบบปกติได้ค่าเท่ากับ 0.6578 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.78 3. ผลการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบจดบันทึกในชั้นเรียน พบว่านักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (t = -46.985, Sig. = 0.000) และผลการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบปกติ พบว่า นักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (t = -36.546, Sig. = 0.000) 4. ทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อวิธีการเรียนแบบจดบันทึกในชั้นเรียนอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
คาสาคัญ: ทักษะการฟัง การจับใจความ การจดบันทึกในชั้นเรียน
|