รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี: กรณีศึกษาการพัฒนาความรู้ความเข้าใจและทักษะการผลิตชินงานศิลปะพื้นบ้านด้วยใบจาก
ชื่อเรื่องรอง THE DEVELOPMENT OF INTEGRATED CURRICALUM ON THE WORK-ORIENTED AND TECHNOLOGY SUBJECTS: A CASE STUDY OF THE DEVELOPMENT OF KNOLEDGE AND SKILLS ON THE MAKING OF FOLK ARTS FROM NIPAH PALM*
ชื่อผู้แต่ง
1.สุพรรณี พรหมศิริ
2.รุ่งฟ้า กิติญาณุสันต์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี -- หลักสูตร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ กลุ่มสาระการ-เรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยมุ่งเน้นงานศิลปะพื้นบ้านด้วยใบจาก ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางแสมจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หลักสูตรบูรณาการที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะกระบวนการทำงาน และแบบประเมินความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการ-วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าขนาดอิทธิพล (Effect Size)ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. หลักสูตรบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก มีความสอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น และมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการทดทองใช้หลักสูตรบูรณาการสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และผลการประเมินอยู่ในระดับดี 3. ทักษะกระบวนการทำงานหลังการทดทองใช้หลักสูตรบูรณาการอสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก 4. ความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นหลังการทดทองใช้หลักสูตรบูรณาการ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและผลการประเมินอยู่ในระดับดี
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม
ปีที่ 5
ฉบับที่ 1 - 2
หน้าที่ 51 - 66
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการศึกษาและการพัฒนาสังคม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-2693
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)