รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐที่สอดคล้องกับบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม กรณีศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ชื่อเรื่องรอง Conrm Factor Analysis of Public Secondary Schools Administration Model Relevant to The Multicultural Social Context:A Case Study of The Three Southernmost Provinces
ชื่อผู้แต่ง
1.ศิลป์ชัย สุวรรณมณี
2.จรัส อติวิทยาภรณ์
3.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน
2.รูปแบบการบริหาร
3.พหุวัฒนธรรม
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirm Factor Analysis) รูปแบบการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐที่สอดคล้องกับบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม กรณีของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 224 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับเขตพื้นที่และผู้บริหารระดับโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาของรัฐในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการบริหารโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาของรัฐที่สอดคล้องกับบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม กรณีศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งองค์ประกอบย่อยและองค์ประกอบหลักมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบหลักมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสอง พบว่า มีค่าไค-สแควร์ (2) เท่ากับ 207.15 ที่องค์ศาอิสระ (df) เท่ากับ 144 มีค่าไค-สแควร์สัมพันธ์ (2-df) เท่ากับ 1.43 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) ดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.92 และ 0.87 ตามลำดับ ค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของเศษเหลือในรูปคะแนนมาตรฐาน (SRMR) เท่ากับ 0.04 และ ค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของความคลาดเคลื่นโดยประมาณ (RMSEA) เท่ากับ 0.04 โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญเรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านโครงสร้าง (L=0.94) ด้านระบบ (L=.94) ด้านรูปแบบ (L=0.94) ด้านค่านิยมร่วม (L=0.90) ด้านทักษะ (L=0.89) ด้านยุทธศาสตร์ (L=0.88) บุคลากร (L=0.79)
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร ปาริชาต
ปีที่ 27
ฉบับที่ 3 (ฉบับพิเศษ)
หน้าที่ 206
ปีพิมพ์ 2557
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0867-0884
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)