รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ควสามสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้บริหารกับสรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราช
|
ชื่อเรื่องรอง |
Relationships Between Characteristics and Academic Secondary Schools in Nakhon Si Thammarat
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | คุณลักษณะของผู้บริหาร |
2. | สมรรถนะ |
3. | การบริหารงานวิชาการ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราชใน 4 ด้าน ได้แก่ ความฉลาดทางอามณ์ความเป็นผู้นำทางวิชาการ ความสามารถในการสือสาร และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทส (2) สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารใน4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริหารจัดการการเรียนรู้ ด้านพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาด้านนิเทสการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา และด้านส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัมนาคุรภาพการจัดการเรียนรู้ และ (3) ความสัมพันธืระหว่างคุรลักษณะของผู้บริหารกับสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารของโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัด นครศรีธรรมราช
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดนครศรีธรรมราชปีการศึกษา 2556 จำนวน260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นด้านคุณลักษณะของผู้บริหาร และด้านสมรรถนถการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร เท่ากับ .934 แบะ.830 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่าคุณลักษณะของผู้บริหาร และความสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ระดับดี( 3.99+0.39) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารกับสมรรถนะการบริหารงานวอชาการของผู้บริหาร โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก และอยู่ในระดับสูง (r =.712)มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)