ชื่อเรื่อง |
รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนเอกชน
|
ชื่อเรื่องรอง |
The Life Skills Development Model for the School Students in the Private School
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | เสงี่ยมจิต สุขหิ้น |
2. | วีรรรณ จงจิตร ศิริจิรกาล |
3. | ไกลเดช ไกรสกุล |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิต |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัยหาการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนเอกชนสร้างรูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิต และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนกาญจนาศึกษาพัฒนการ จังหลัดนครศรีธรรมราช และโรงเรียนปัญญาทิพย์จังหวัดสุราษฎร์ธานีจำนวน 488 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างรุปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตและแบบประเมินทักษะชีวิต การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติการสังเคราะห์เนื้อหา ในการวิเคราะห์ปัญหา ใช้วิธีการสกัดองค์ประกอบ ในการวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงสำรวจ ใช้ Kaiser-meyer-olkin(kom) ในการตรวจสอบความเหมาะสม และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูรทางเดียวในการเปรียบเทียบผลการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตก่อนและหลังทดลอง
ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาที่พบในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนเอกชน ได้แก่ ยาเสพติด
เพศ วัตถุนิยม และอินเตอร์เน็ตส่วนปัญหาหลักที่มีผลต่อการพัฒนาทักษาะชีวิต ได้แก่ ปัยหาด้านความคิด วิเคราะห์การตัดสินใจ และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รูปแบบที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมี 2รุปแบบ คือ รูปแบบกิจกรรมการเข้าค่ายคุณธรรม และรูปแบบกิจกรรมโฮมรูม โดยมีการนำทฤษฎีและเทคนิคการให้คำปรึกษาทางด้านจิตวิทยาเข้าร่วมการบูรณากับกิจกรรม พบว่ารูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตในเด็กนักเรียนกลุ่มทดลองมีความแตกต่างกับเด็กนักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05.
|