รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนเอกชน
ชื่อเรื่องรอง The Life Skills Development Model for the School Students in the Private School
ชื่อผู้แต่ง
1.เสงี่ยมจิต สุขหิ้น
2.วีรรรณ จงจิตร ศิริจิรกาล
3.ไกลเดช ไกรสกุล
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิต
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัยหาการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนเอกชนสร้างรูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิต และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนกาญจนาศึกษาพัฒนการ จังหลัดนครศรีธรรมราช และโรงเรียนปัญญาทิพย์จังหวัดสุราษฎร์ธานีจำนวน 488 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างรุปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตและแบบประเมินทักษะชีวิต การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติการสังเคราะห์เนื้อหา ในการวิเคราะห์ปัญหา ใช้วิธีการสกัดองค์ประกอบ ในการวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงสำรวจ ใช้ Kaiser-meyer-olkin(kom) ในการตรวจสอบความเหมาะสม และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูรทางเดียวในการเปรียบเทียบผลการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตก่อนและหลังทดลอง ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาที่พบในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนเอกชน ได้แก่ ยาเสพติด เพศ วัตถุนิยม และอินเตอร์เน็ตส่วนปัญหาหลักที่มีผลต่อการพัฒนาทักษาะชีวิต ได้แก่ ปัยหาด้านความคิด วิเคราะห์การตัดสินใจ และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รูปแบบที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมี 2รุปแบบ คือ รูปแบบกิจกรรมการเข้าค่ายคุณธรรม และรูปแบบกิจกรรมโฮมรูม โดยมีการนำทฤษฎีและเทคนิคการให้คำปรึกษาทางด้านจิตวิทยาเข้าร่วมการบูรณากับกิจกรรม พบว่ารูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตในเด็กนักเรียนกลุ่มทดลองมีความแตกต่างกับเด็กนักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05.
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารเทคโนโลยีภาคใต้
ปีที่ 7
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 1-8
ปีพิมพ์ 2014
ชื่อสำนักพิมพ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0870
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)