หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
แนวทางการเสริมสร้างประชาธิปไตยในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.
พระปลัดสมชาติ ศิริปรีชารักษ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.
การเสริมสร้างประชาธิปไตย
2.
โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาการเสริมสร้างประชาธิปไตยในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาการดำรงตนแบบวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อเสนอแนะแนวทางการเสริมสร้างประชาธิปไตยในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากรและกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ สามัญศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 28 แห่ง จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 645 รูป/คน ผู้ศึกษาใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ในการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า 1. ปัญหาการเสริมสร้างประชาธิปไตยในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ปัญหาด้านบุคลากร ปัญหาด้านงบประมาณ ปัญหาด้านวัสดุอุปกรณ์และเครื่องอำนวยความสะดวก และปัญหาด้านการบริหารจัดการ 2. การดำรงตนแบบวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในระดับปานกลาง 3. แนวทางการเสริมสร้างประชาธิปไตยในโรงเรียนประปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ แบ่งเป็น 4 ด้านหลัก ได้แก่ การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม/โครงการภายในสถานศึกษา สนับสนุนความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและหน่วยงานภายนอก และการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
พิฆเนศวร์สาร ฉบับวิถีชีวิตกับการพัฒนา
ปีที่
9
ฉบับที่
1
หน้าที่
67
ปีพิมพ์
2556
ชื่อสำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
1686-7467
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)