รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค เค ดับบลิว แอล พลัส
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.ปิ่นทอง ศีรีอร่ามรัศมี
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การอ่านจับใจความ
2.เทคนิค เค ดับบลิว แอล พลัส
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค เค ดับบลิว แอล พลัส 2) ศึกษาประเภทการใช้คำถามของนักเรียนตามกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เค ดับบลิว พลัส 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค เค ดับบลิว แอล พลัส ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยเสือเฒ่า (เจ้ากอแก้วอุปถัมภ์) อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เค ดับบลิว แอล พลัส จำนวน 16 แผ่น ใช้เวลา 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 18 ข้อ 3) แบบบันทึกการตั้งคำถามของนักเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เค ดับ บลิว แอล พลัส เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 17 ข้อ วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เค ดับบลิว แอล พลัส สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ 2) คำถามที่นักเรียนใช้มากที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เค ดับบลิว แอล พลัส คือ คำถามประเภทความรู้ รองลงมา คือ คำถามประเภทความเข้าใจ คำถามประเภทการนำไปใช้ คำถามประเภทการวิเคราะห์ และคำถามประเภทการประเมินค่า ส่วนคำถามที่ใช้น้อยที่สุด คือ คำถามประเภทการสังเคราะห์ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เค ดับบลิว แอล พลัส โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจมากที่สุดในด้านการวัดและประเมินผล และพึงพอใจน้อยที่สุดในด้านเนื้อหา
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร พิฆเนศวร์สาร ฉบับวิถีชีวิตกับการพัฒนา
ปีที่ 9
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 43
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1686-7467
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)