รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ผลการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับภูมิปัญญาการย้อมสีธรรมชาติ ในการจัดการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | ภูมิปัญญา |
2. | การย้อมสีธรรมชาติ |
3. | ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจและวิเคราะห์ความรู้วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการย้อมสีธรรมชาติ เพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้เพิ่มเติมวิทยาศาสตร์เรื่องสีจากธรรมชาติ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้เรียนในสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมวิยาศาสตร์เรื่องสีจากธรรมชาติ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับการย้อมสีธรรมชาติมาจัดการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 29 คน โรงเรียนปายวิทยาคาร อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้สาระเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์เรื่องสีจากธรรมชาติ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระเพิ่มเติมวิยาศาสตร์เรื่องสีจากธรรมชาติ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8348 3) แบบวัดเจตคติที่มีต่อการนำความรู้วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการย้อมสีธรรมสีธรรมชาติมาจัดการเรียนรู้ นำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยมีดังนี้
1. ความรู้วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการย้อมสีธรรมชาติมี 2 ด้าน คือ 1) ด้านวัสดุ 2)ด้านกระบวนการผลิต
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์เรื่องสีจากธรรมชาติ หลังจากจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีเจตคติต่อการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นทางด้านวิทยาศาสตร์มาประกอบการสอนวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์เรื่องสีจากธรรมชาติโดยรวมอยู่ในระดับดี
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)