รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบเอสคิวโฟร์อาร์
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การอ่านจับใจความ |
2. | วิธีสอนแบบเอสคิวโฟร์อาร์ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบเอสคิวโฟร์อาร์ (SQ4R) และเพื่อศึกษาผลการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสิริมังคลานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบเอสคิวโฟร์อาร์ (SQ4R) จำนวน 9 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความสำคัญ 3) สมุดบันทึกการอ่าน 4) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการสอน การอ่านจับใจความสำคัญ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และค่า t-test Dependent นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบเอสคิวโฟร์อาร์ (SQ4R) ที่สร้างขึ้นจำนวนทั้งหมด 9 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง และมีค่าประสิทธิภาพโดยรวม ร้อยละ 90.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 80
2. ผลการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญนักเรียนที่เรียนโดยการใช้วิธีการสอนแบบเอสคิวโฟร์อาร์ (SQ4R) มีดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบเอสคิวโฟร์อาร์ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยแตกต่างกันย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
2.2 ระดับคุณภาพของสมุดบันทึกการอ่านหลังจากนักเรียนได้เรียนตามขั้นตอน โดยใช้วิธีการสอนแบบเอสคิวโฟร์อาร์ (SQ4R) ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก (3.74)
2.3 นักเรียนร้อยละ 96.30 มีความคิดเห็นต่อการเรียนการสอน การอ่าน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)