รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าและบทบาทของวัดในฐานะแหล่งเรียนรู้ของชุมชนไทย: กรณีศึกษาวัดไทย ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา
ชื่อเรื่องรอง ANALYSIS VALUS AND ROLES OF TEMPLE AS THAI COMMUNITY LEARNING RESOURCES: A CASE STUDY OF WAT THAI OF LOS ANGELES, UNITED STATES OF AMERICA*
ชื่อผู้แต่ง
1.วิชัย นนทการ
2.ศรีวรรณ มีคุณ
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.วัดกับการศึกษา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและจำแนกประเภทของแหล่งเรียนรู้ในวัดไทยลอสแองเจลิส วิเคราะห์คุณค่าและบทบาทของวัดไทยลอสแองเจลิสในฐานะแหล่งเรียนรู้ของชุมชนไทยและต่างชาติ และเสนอแนวทางในการอนุรักษ์และพัฒนาวัดไทยลอสแองเจลิสในฐานะแหล่งเรียนรู้ของชุมชนไทย โดยวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการวิจัยเอกสาร การสัมภาษณ์การสังเกตแบบมีส่วนร่วมแล้วไม่มีส่วนร่วม ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการจำแนกชนิดข้อมูลวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. วัดไทยลอสแองเจลิส มีพร้อมสมบูรณ์ในการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของชุมชนชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งพบว่าวัดแห่งนี้ได้ทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน 4 ประเภท ได้แก่ แหล่งเรียนรู้ประเภทสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ แหล่งเรียนรู้ประเภทกิจกรรมและแหล่งเรียนรู้ประเภทสถานที่ 2. วัดไทยลอสแองเจลิส มีคุณค่าและบทบาทสำคัญต่อบุคคล ชุมชน และประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา 5 ด้าน คือ ด้านสังคม ด้านการศึกษา ด้านประเพณีและวัฒนธรรม ด้านเศรฐกิจ และด้านการท่องเที่ยว 3.แนวทางในการอนุรักษ์และพัฒนาวัดในฐานะแหล่งเรียนรู้ของชุมชนไทยในต่างประเทศได้แก่ การเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การทำกิจกรรมต่างๆ ของวัดในรูปแบบต่างๆ มากขึ้นมีการปรับปรุง ซ่อมบำรุงสิ่งก่อสร้างสำคัญที่มีอยู่ในวัด และการพัฒนาบุคลากรในด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพื่อให้การดำเนินการเผยแพร่พระพุทธศาสนา วัฒนธรรมและประเพณีไทยได้ดำรงอยู่สืบไป
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการศึกษาและพัฒนาสังคม
ปีที่ 5
ฉบับที่ 1 - 2
หน้าที่ 35 - 50
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการศึกษาและการพัฒนาสังคม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-2693
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)