รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องรอง Factors Affecting success of school Curriculum Implementtation in Schools Under The Chonburi Educational Service Area Offices.*
ชื่อผู้แต่ง
1.พัชนี ทองแก้ว
2.วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
3.ไพรัตน์ วงษ์นาม
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- หลักสูตร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความสำเร็จในการใช้หลักสูตรสถานศึกษาเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการใช้หลักสูตรสถานศึกษา และเพื่อพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดชลบุรี จำนวน 873 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดชลบุรี ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยด้านทรัพยากรขององค์การ ปัจจัยด้านวัตถุประสงค์และเป้าหมายของนโยบาย ปัจจัยด้านเครือข่ายสนับสนุนการปฏิบัติงาน ปัจจัยด้านสมรรถนะขององค์การ ปัจจัยด้านภาวะผู้นำ และปัจจัยด้านสมรรถนะของบุคลากร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS for Windows ในการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน และใช้โปรแกรม LISREL 8.72 ในการวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสำเร็จในการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดชลบุรี อยู่ในระดับมาก 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดชลบุรี คือวัตถุประสงค์และเป้าหมายของนโยบาย ทรัพยากรขององค์การ สมรรถนะขององค์การ เครือข่ายที่สนับสนุนการปฏิบัติงาน สมรรถนะของบุคลากรและภาวะผู้นำ มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการใช้หลักสูตรสถานศึกษา โดยปัจจัยด้านเครือข่ายที่สนับสนุนการปฏิบัติงาน มีอิทธิพลรวมต่อความสำเร็จในการใช้หลักสูตรสถานศึกษามากที่สุด 3. โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างสาเหตุมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ในระดับดี ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลองค์ประกอบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ปรากฏผลดังนี้ x^2=2067.16, df = 730, p = 0.00, GFI = 0.90, AGFI = 0.86, CFI = 0.99, SRMR = 0.046 และ RMR = 0.014 และตัวแปรในโมเดลสามารถทำนายความสำเร็จในการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดชลบุรี ได้ร้อยละ 69
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการศึกษาและพัฒนาสังคม
ปีที่ 5
ฉบับที่ 1 - 2
หน้าที่ 97 - 116
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการศึกษาและการพัฒนาสังคม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-2693
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)