หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
การประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมในการจัดการศึกษาระดับอาชีวศึกษา
ชื่อเรื่องรอง
IMPLEMENTING SERVICE LEARNING IN VACATIONAL EDUCATION*
ชื่อผู้แต่ง
1.
จุรี ทัพวงษ์
2.
วิมลรัตน์ จตุรานนท์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.
การศึกษาทางอาชีพ
2.
การศึกษาทางอาชีพ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมในการจัดเรียนการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและศึกษาผลการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยการอาชีพพนัสนิคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 30 คน ใช้แบบแผนการทดลอง One Shot Case Study โดยวัดผลเพียงครั้งเดียวหลังจากการทดลอง ใช้การทดลองแผลการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นในรายวิชาโครงการ (Project) รหัส 3101 – 6001 เครื่องมือในการวิจัยคือ แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบปลายภาค แบบประเมินตามสภาพจริง แบบวัดเจตคติในการทำกิจกรรมการบริการสังคม แบบพฤติกรรมที่พึงประสงค์ แบบสอบถามความพึงพอใจในการรับบริการ สมุดบันทึกกิจกรรมการบริการสังคมและการนำเสนอประสบการณ์ของนักศึกษา ประเด็นการสนทนานักศึกษา และการสัมภาษณ์ผู้รับบริการหรือผู้ประสานงานชุมชน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาจากสมุดบันทึกกิจกรรมผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ รูปแบบการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมในการจัดการศึกษาระดับอาชีวศึกษา ประกอบด้วยขั้นตอน 5 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ขั้นปฐมนิเทศ ระยะที่ 2 ขั้นเตรียมโครงการกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม ระยะที่ 3 ขั้นกิจกรรมกลุ่มบริการสังคมตามแผนโครงการ ระยะที่ 4 การไตร่ตรองกิจกรรมบริการสังคม ระยะที่ 5 การประเมินผลการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม ผลการประยุกต์ใช้เทคนิคการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม มีดังนี้ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษามีผลการเรียนสูกว่าเกณฑ์ 80% ที่กำหนดไว้ 2) การทำงานร่วมกันกับกลุ่มที่มีพื้นฐานแตกต่างกันนักศึกษามีเจตคติอยู่ในเกณฑ์สูงความกระตือรือร้นและการทำงานร่วมกัน นักศึกษามีเจตคติอยู่ในเกณฑ์สูง 3) พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาทุกด้าน อยู่ในเกณฑ์ดีมาก 4) ผลสัมฤทธิ์ของชุมชนที่ได้รับบริการทุกด้านอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารการศึกษาและพัฒนาสังคม
ปีที่
5
ฉบับที่
1 - 2
หน้าที่
67 - 80
ปีพิมพ์
2552
ชื่อสำนักพิมพ์
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการศึกษาและการพัฒนาสังคม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
1905-2693
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)