รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนิสิต: การสะท้อนจากกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ
|
ชื่อเรื่องรอง |
Promoting Self - directed Learning of Student Teachers: Reflection Through Action Research
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | กิจกรรมการเรียนการสอน |
2. | การศึกษาด้วยตนเอง |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้เป็นเชิงคุณภาพ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยด้วยตนเอง และเพื่อเสนอแนวทางพัฒนาการเรียนการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือนิสิตชั้นปีที่3 สาขาการสอนภาษาอังกฤษที่ลงทะเบียนรายวิชา 404207 กิจกรรมสร้างสรรค์ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา2551 จำนวน17 คน เมื่อนิสิตได้ทราบเกรดแล้ว นิสิตถูกเชิญให้เป็นผ็ให้ข้อมูล ซึ่งมีนิสิตจำนวน17คน เป็นอาสาสมัครและยินดีให้ข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการสุ่มอย่างง่าย จำนวน10คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่จะให้ข้อมูลและนำผลงานมาใช้ในการศึกษาค้นคว้า ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากบันทึกอนุทินของผู้วิจัย บันทึกการเรียนรู้ของนิสิต การประเมินตนเองและการสนทนากลุ่ม
ผู้วิจัยดำเนินการศึกษาตามลำดับขั้นตอนของการวิจัยปฏิบัติการ ซึ่งประกอบด้วย ขึ้นวางแผน ขั้นปฏิบัติการ ขั้นการสังเกต และขั้นการสะท้อนผล โดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนร็ด้วยตนเอง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน2551ถึงตุลาคม2551 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ทำดรรชนีและเข้ารหัสข้อมูล ลดทอนข้อมูลและใช้การบรรยายและตีความจากข้อมูลที่ได้จากการสังเคราะห์คำพูด ผลของการวิจัยพบว่า
1.กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองของนิสิต คณะศึกษาสาตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีรูปแบบการเรียนรู้คือกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้วางแผนการทำงานและการแก้ปัญฆา มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประเมินตนเอง เห็นคุณค่าปละประโยชน์ของสิ่งที่เรียน และนำไปประยุกต์ใช้
2.แนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีแนวการจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้ การทำงานตามความสนใจ การเขียนบันทึกการเรียนรู้ การตั้งคำถามและตอบคำถาม การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการศึกษางานวิจัย
3.การพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีปัจจัยที่ควรคำนึงถึง คือ บรรยากาศของการเรียนการสอน บทบาทของอาจารย์ กระบวนทัศน์ของการสอน และการสะท้อนการเรียนรู้
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)