รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนิสิต: การสะท้อนจากกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ
ชื่อเรื่องรอง Promoting Self - directed Learning of Student Teachers: Reflection Through Action Research
ชื่อผู้แต่ง
1.รุ่งฟ้า กิติญาณุสันต์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.กิจกรรมการเรียนการสอน
2.การศึกษาด้วยตนเอง
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้เป็นเชิงคุณภาพ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยด้วยตนเอง และเพื่อเสนอแนวทางพัฒนาการเรียนการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือนิสิตชั้นปีที่3 สาขาการสอนภาษาอังกฤษที่ลงทะเบียนรายวิชา 404207 กิจกรรมสร้างสรรค์ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา2551 จำนวน17 คน เมื่อนิสิตได้ทราบเกรดแล้ว นิสิตถูกเชิญให้เป็นผ็ให้ข้อมูล ซึ่งมีนิสิตจำนวน17คน เป็นอาสาสมัครและยินดีให้ข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการสุ่มอย่างง่าย จำนวน10คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่จะให้ข้อมูลและนำผลงานมาใช้ในการศึกษาค้นคว้า ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากบันทึกอนุทินของผู้วิจัย บันทึกการเรียนรู้ของนิสิต การประเมินตนเองและการสนทนากลุ่ม ผู้วิจัยดำเนินการศึกษาตามลำดับขั้นตอนของการวิจัยปฏิบัติการ ซึ่งประกอบด้วย ขึ้นวางแผน ขั้นปฏิบัติการ ขั้นการสังเกต และขั้นการสะท้อนผล โดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนร็ด้วยตนเอง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน2551ถึงตุลาคม2551 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ทำดรรชนีและเข้ารหัสข้อมูล ลดทอนข้อมูลและใช้การบรรยายและตีความจากข้อมูลที่ได้จากการสังเคราะห์คำพูด ผลของการวิจัยพบว่า 1.กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองของนิสิต คณะศึกษาสาตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีรูปแบบการเรียนรู้คือกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้วางแผนการทำงานและการแก้ปัญฆา มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประเมินตนเอง เห็นคุณค่าปละประโยชน์ของสิ่งที่เรียน และนำไปประยุกต์ใช้ 2.แนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีแนวการจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้ การทำงานตามความสนใจ การเขียนบันทึกการเรียนรู้ การตั้งคำถามและตอบคำถาม การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการศึกษางานวิจัย 3.การพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีปัจจัยที่ควรคำนึงถึง คือ บรรยากาศของการเรียนการสอน บทบาทของอาจารย์ กระบวนทัศน์ของการสอน และการสะท้อนการเรียนรู้
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม
ปีที่ 5
ฉบับที่ 1 - 2
หน้าที่ 145 - 166
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการศึกษาและการพัฒนาสังคม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-2693
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)