รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ผลของการใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในวิชาการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองที่มีต่อความตระหนักในความเป็นพลเมืองของนักศึกษา
ชื่อเรื่องรอง Effects of Civic Education's Problem-Based Learning Activities on Citizenship Awareness of University Students
ชื่อผู้แต่ง
1.ธัญธัช วิภัติภูมิประเทศ
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
หัวเรื่องควบคุม
1.หน้าที่พลเมือง -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเปรียบเทียบระดับความตระหนักในความเป็นพลเมืองของนักศึกษาในวิชาการศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง ก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานทั้งในและนอกมหาวิทยา โดยออกแบบงานวิจัยในลักษณะการทดสอบก่อนและหลังเรียนกับกลุ่มเดียว (One-Group Pretest-Posttest Design) ซึ่งเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์จำนวน 57 คน ที่ลงทะเบียนเรียนในวิชาศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง ในภาคเรียนที่1/2555 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และแบบวัดความตระหนักในความเป็นพลเมือง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ paired t-test ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาที่ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน มีระดับความตระหนักในความเป็นพลเมืองในภาพรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้านการพึ่งตนเองและความรับผิดชอบตนเอง ด้านการเคารพสิทธิผู้อื่น ด้านการเคารพการแตกต่าง ด้านการเคารพการเสมอภาค ด้านการเคารพกติกา/กฎหมาย และด้านความรับผิดชอบต่อสังคมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ข้อเสนอแนะ คือ ผู้สอนควรมีบทบาทเป็นวิทยาการกระบวนการ (Facilitator) ในการจัดการกิจกรรมของวิชาการศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และตระหนักในความเป็นพลเมืองด้วยตนเอง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
ปีที่ 24
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 43 - 57
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0857-1791
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)