รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ทัศนะของผู้ปกครองต่อพฤติกรรมจริยธรรม ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3) โรงเรียนเทศบาล 1 (หัวยมุด) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี
ชื่อเรื่องรอง Attitude of Parent on Behavior and Morality of The Level 3 Middle School Students ( Mor 1- Mor 3 ) The School of Municipal 1 (Huay Mud) Amphur Nasarn Suratthani
ชื่อผู้แต่ง
1.จิตติพล ทองจันทร์
2.วราณี เวสสุนทรเทพ
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.นักเรียน -- จริยธรรม
2.นักเรียน -- แง่ศีลธรรมจรรยา
3.นักเรียน -- พฤติกรรม -- แง่ศีลธรรมจรรยา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนะของผู้ปกครองต่อพฤติกรรม จริยธรรม ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3) โรงเรียนเทศบาล1 (ห้วยมุด) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี และเพื่อเปรียบเทียบทัศนะของผู้ปกครองต่อพฤติกรรมจริยธรรม ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3) โรงเรียนเทศบาล 1 (ห้วยมุด) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี จำแนกตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจจากประชากรกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปกครองของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3) โรงเรียนเทศบาล 1 (ห้วยมุด) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี ปีการศึกษา 2550 จำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีเชฟเฟ จากผลการวิจัยพบว่า ประชากรที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 85 คน ผู้ปกครองส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 62คน คิดเป็นร้อยละ 72.9 ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุระหว่าง 36-45 ปี จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 47.1 ระดับการศึกษาอยู่ในระดับต่ำกว่ามัธยมศึกษาจำนวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 55.3 ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอาชีพรับจ้าง/ลูกจ้าง จำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 42.4 ทัศนะของผู้ปกครองต่อพฤติกรรมจริยธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3) โรงเรียนเทศบาล 1 (ห้วยมุด) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี ในภาพรวมอยู่ในระดับทัศนะเห็นด้วยมาก พิจารณารายด้านพบว่า ทัศนะเห็นด้วยมากอันดับแรกด้านความขยันหมั่นเพียร รองลงมาคือ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต และด้านความมีระเบียบวินัย เป็นอันดับที่ 2 และ 3 ตามละดับ ส่วนระดับทัศนะเห็นด้วยมากอันดับสุดท้าย ด้านความเป็นผู้มีวัฒนธรรมและปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณี ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้ปกครองที่มีเพศต่างกัน มีทัศนะต่อพฤติกรรมจริยธรรม ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3) โรงเรียนเทศบาล 1 (ห้วยมุด) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี เมื่อจำแนกตามเพศมีทัศนะในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกับ ส่วนผู้ปกครองที่มีอายุต่างกันทัศนะต่อพฤติกรรมจริยธรรม ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3) โรงเรียนเทศบาล 1 (ห้วยมุด) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อแยกพิจารณารายด้านพบว่าด้านความขยันหมั่นเพียร แตกต่างกัน ผู้ปกครองที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี กับผู้ปกครองที่มีอายุ 25-35 ปี ทัศนะของผู้ปกครองที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี กับผู้ปกครองที่มีอายุ 36-45 ปี และทัศนะของผู้ปกครองที่มีอายุ 25 ปี กับผู้ปกครองที่มีอายุ 46-55 ปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนช่วงอายุอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีทัศนะต่อพฤติกรรมจริยธรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3) โรงเรียนเทศบาล 1 (ห้วยมุด) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี จำแนกตามระดับการศึกษาในภาพรวมรายด้านไม่แตกต่างกัน และผู้ปกครองที่มีอาชีพต่างกันมีทัศนะต่อพฤติกรรมจริยธรรม ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3) โรงเรียนเทศบาล 1 (ห้วยมุด) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี ในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร ปาริชาต
ปีที่ 22
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 55 - 64
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0867-0884
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)