หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
ทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัยของโรงเรียนตาขุน อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฏร์ธานี
ชื่อเรื่องรอง
Parents' Opinions on Learning and Teaching Management for Childhood of Takhun School. Bantakhun, Suratthani.
ชื่อผู้แต่ง
1.
กรีรัตน์ อุปลา
2.
ธำรง อุดมไพจิตรกุล
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.
การศึกษาขั้นประถม
2.
การศึกษาขั้นประถม -- การจัดการ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง ทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยของโรงเรียนตาขุน อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เปรียบเทียบและรวบรวมข้อเสนอแนะทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยของโรงเรียนตาขุน อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำแนกตามภูมิหลังของผู้ปกครอง ประกอบด้วย เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และความถี่ในการร่วมกิจกรรมกับโรงเรียน โดยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนตาขุน จำนวน 104 คน การเก็บรบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .943 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์เปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัย พบว่า ภูมิหลังของผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 62 คน คิดเป็นร้อยละ 59.62 อายุระหว่าง31-40ปี จำนวน47 คน คิดเป็นร้อยละ 42.20 อาชีพเกษตรกร/ประมง จำนวน37คน คิดเป็นร้อยละ 35.58 การศึกษาระดับมัธยมศึกษา จำนวน 39 คน คิดเป็นร้อยละ 37.50 ความถี่ในการร่วมกิจกรรมกับโรงเรียน 4-6 ครั้งต่อปีการศึกษาจำนวน45คน คิดเป็นร้อยละ 43.27 ทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัยของโรงเรียนตาขุนโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับเห็นด้วยมากทุกด้านโดยเห็นด้วยมากด้านบุคลากรเป็นลำดับหนึ่ง รองลงมาคือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านวิชาการ และด้านสื่อการเรียนการสอน ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยของโรงเรียนตาขุน ในภาพรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้ปกครองที่มีความถี่ในการร่วมกิจกรรมกับโรงเรียนแตกต่างกัน มีทรรศนะต่อการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยของโรงเรียนตาขุน ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านบุคลากร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และข้อเสนอแนะของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยของโรงเรียนตาขุน ในด้านวิชาการ ลำดับแรกคือ การเน้นในเรื่องการพูดจาที่ไพเราะ มีมารยาท ด้านบุคลากร ลำดับแรกคือ ในแต่ละห้องควรมรครูห้องละ 2 คน ด้านสิ่งแวดล้อมลำดับแรกคือ ต้องการห้องน้ำที่สะอาด ด้านสื่อการเรียนการสอน ลำดับแรกคือ มีเทคโนโลยีสมัยใหม่มาสอน เช่น คอมพิวเตอร์
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
ปาริชาต
ปีที่
22
ฉบับที่
2
หน้าที่
35 - 42
ปีพิมพ์
2553
ชื่อสำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยทักษิณ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
0867-0884
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)