คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อจิตสาธารณะของนักศึกษา และ 2) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์จิตสาธารณระของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีภาคปกติ ชั้นปีที่ 1-4 ปีการศึกษา 2555 ใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วน (Proportional Stratified Random Sampling) แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือการวิจัยคือแบบสอบถาม จำนวน 400 ชุดมีความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 99 ระดับ ความคลาดเคลื่อนร้อยละ 1 ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อัลฟาครอนบัค เท่ากับ 0.952 นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสร้างสมการณ์พยากรณ์โดยใช้ การวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ แบบขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า
1. จิตสาธารณะของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสัมพันธ์กับปัจจัยด้าน การเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้กับผู้อื่น (X2, r = 0.893) ปัจจัยด้านอาจารย์และเพื่อน (X4, r = 0.886) ปัจจัยด้านครอบครัว (X3, r = 0.823) ปัจจัยด้านอัตมโนทัศน์ (X1, r = 0.823) ปัจจัยด้านการขัดเกลาทางสังคม (X5, r = 0.709) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
2. ปัจจัยที่สามารถพยากรณ์จิตสาธารณะของนิสิตระดับปริญญาตรี คือ ปัจจัยด้านการเรียนรู้ด้วยตนเองและเรียนรู้กับผู้อื่น (X2) ปัจจัยด้านอาจารย์และเพื่อน (X4) ปัจจัยด้านครอบครัว (X3) ปัจจัยด้านอัตมโนทัศน์ (X1) ปัจจัยด้านการขัดเกลาทางสังคม (X5) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (R) เท่ากับ 0.998 ค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) เท่ากับ 0.996 คิดเป็นร้อยละ 99.6 เขียนเป็นสมการพยากรณ์จิตสาธารณะของนิสิต ระดับปริญญาตรีในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้
สมการในรูปคะแนนดิบ
Y = - 0.150 + 0.248(X2) + 0.258(X4) + 0.188(X3) + 0.181(X1) + 0.167 (X5)
สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน
ZY = 0.280(X2) + 0.307(X4) + 0.222(X3) + 0.223(X1) + 0.161(X5)
|