รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Hacked By TheWayEnd
ชื่อเรื่องรอง Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.ชัยวัฒน์ บวรวัฒนเศรษฐ์
2.พิทักษ์ นิลนพคุณ
3.อา คงทอง
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.รูปแบบการสอน
2.การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอนวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และศึกษาและพัฒนารูปแบบปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อนความเข้าใจ 2)สร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอน 3)ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอน และ 4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนการดำเนินวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอน วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของความสามารในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และศึกษาและพัฒนารูปแบบปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระยะที่ 2 เป็นการสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอนและเอกสารประกอบรูปแบบการสอน และทอดลองนำล่องใช้เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติ ระยะที่ 3 เป็นการทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอน และ ระยะที่ 4 เป็นการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอนประกอบด้วยเอกสารเกี่ยวกับรูปแบบการสอน หลักสูตร การอ่านและการสอนอ่าน และทฤษฎีการเรียนรู้ ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ด้านความเข้าใจระดับตัวอักษรมี 7 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่2 และผลการศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุ พบว่า ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ประกอบด้วย 10 ตัวแปรโดยตัวแปรที่ส่งผลทางตรงอ่างเดียว ได้แก่ ความตั้งใจเรียน และความรู้พื้นฐานเดิม ตัวแปรที่ส่งผลทางตรงและทางอ้อม ได้แก่ ความถนัดทางภาษา และตัวแปรที่ส่งผลทางอ้อมอย่างเดียว ได้แก่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับนักเรียน คุณภาพการสอนของครู ความเอาใจใส่ของผู้ปกครองแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และอัตมโนทัศน์เกี่ยวกับตัวเอง 2. ผลการสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอน พบว่า รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น คือ รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งมีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหา กระบวนการเรียนการสอนและการวัดและประเมินผล โดการบวนการเรียนการสอนมี3ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นก่อนอ่านประกอบด้วย 1.1) ขั้นกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจ 1.2) ขั้นพัฒนาความรู้พื้นฐาน 1.3) ขั้นวางแผนการอ่าน 2) ขั้นระหว่างอ่าน ประกอบด้วย 2.1) ขั้นทำความเข้าใจบทอ่าน 2.2) ขั้นอภิปรายแลกเปลี่ยน และ 3) ขั้นหลังอ่านประกอบด้วย 3.1) ขั้นนำเสนอผลการอ่าน 3.2) ขั้นเสริมทักษะการอ่าน และ 3.3) ขั้นประเมินผลและแก้ไข ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอน พบว่ารูปแบบการสอนมีคุณภาพอยู่ในระดับดี และผลการทดลองนำล่องใช้เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติพบว่ากระบวนการเรียนการสอนสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง 3. ผลการทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอน พบว่า นักเรียนมีพัฒนาการด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนอยู่ในระดับมาก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 9
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 26-41
ปีพิมพ์ 2558
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)