รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การวิเคราะห์ข้อสอบและข้อบกพร่องของนักศึกษาในการทำข้อสอบแคลคูลัส 1
|
ชื่อเรื่องรอง |
Analyzing Tests and Students' Errors in Taking Calculus 1 Tests
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | พรทิพย์ โรจน์ศิรพิศาล |
2. | ธเนศร์ โรจน์ศิรพิศาล |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แคลลูลัส 1 และวิเคราะห์ข้อบกพร่องของนักศึกษาในการทำข้อสอบวิชาแคลคูลัส 1 โดยทำการแยกประเภทของโจทย์แต่ละข้อในข้อสอบว่ามีลักษณะอย่างไร และนักศึกษาทำโจทย์แต่ละข้อได้มากน้อยเพียงใด คำนวณหาค่าความเชื่อมั่น ความยากง่าย และอำนาจจำแนกของข้อสอบ และวิเคราะห์ข้อบกพร่องของนักศึกษาในการทำข้อสอบแต่ละข้อกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาแคลลูลัส 1 ในปีการศึกษา 2551 จำนวน 221 คน ในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้วิจัยใช้ข้อสอบกลางภาควิชาแคลลูลัส 1 ภาคเรียนที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2551
ผลการวิเคราะห์โจทย์ในข้อสอบทั้งสอบชุด สามารถแบ่งโจทย์ในข้อสอบได้เป็น 3 ประเภทคือ โจทย์ที่ไม่ซับซ้อน โจทย์ที่ซับซ้อน โจทย์ที่ซับซ้อนและโจทย์และประยุกต์โจทย์ที่นักศึกษาส่วนใหญ่ทำได้คะแนนเต็มเป็นโจทย์ที่ไม่ซับซ้อน โจทย์ที่นักศึกษาส่วนใหญ่ทำได้คะแนนน้อยหรือไม่ได้คะแนนเลยเป็นโจทย์ที่ซับซ้อนและโจทย์ประยุกต์ ค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบชุดที่ 1 เป็นชุดที่สอง เท่ากับ .86 และ.90 ตามลำดับ
ในการวิเคราะห์การทำข้อสอบของนักศึกษาพบว่านักศึกษามีข้อบกพร่องซึ่งแยกได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้ นักศึกษาร้อยละ 5 มีข้อบกพร่องด้าน ทักษะการคิดคำนวณ นักศึกษาร้อยละ 29 มีข้อบกพร่องด้านความรู้พื้นฐานที่ต้องใช้ในการเรียนแคลลูลัส 1 นักศึกษาร้อยละ 49 มีข้อบกพร่องด้านการนำทฤษฎีบท นิยาม หรือสูตรไปใช้ และนักศึกษาร้อยละ 17 มีข้อบกพร่องด้านตัวผู้เรียน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)