รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ความรู้ความสามารถ การปฏิบัติงาน คุณลักษณะ และเตคติต่อวิชาชีพครูของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณิตศาสตร์ หลักสูตรการผลิตครู 5 ปี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อเรื่องรอง Mathematics Students Teachers' Competencies, Practice, Personalities and Attitude Towards Teaching Profession in the Context of a Five-Year Teacher Education Program, Faculty of Education, Kasetsart University
ชื่อผู้แต่ง
1.ชนิศวรา เลิศอมรพงษ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.นักศึกษาครู -- ไทย -- ทัศนคติ -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การรับรู้ของอาจารย์นิเทศและอาจารย์พี่เลี้ยงต่อความรู้ความสามารถ การปฏิบัติงานและคุณลักษณะ ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณิตศาสตร์ 2) การรับรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณิตศาสตร์ต่อความรู้ความสามารถ การปฏิบัติงาน และ คุณลักษณะของ และ 3) เจตคติต่อวิชาชีพครูของนิสิตฝึกอบรมประสบการณ์วิชาชีพครูคณิตศาสตร์ จากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในหลักสูตรการผลิตครู 5 ปี โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจเพื่อการบรรยาย (Descriptive Survey Research) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ อาจารย์นิเทศก์ อาจารย์พี่เลี้ยง และนิสตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณิตศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในปีการศึกษา 2551 ภาคต้น จำนวน 4, 9 และ 28 คน ตามลำดับและภาคปลายจำนวน 4, 17 และ 28 คนตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศก์ อาจารย์พี่เลี้ยง และนิสิตเกี่ยวกับความรู้ความสามารถ การปฏิบัติ คุณลักษณะ และเจตคติวิชาชีพครูของนิสิตประสบการณ์วิชาชีพ การบันทึกการอภิปรายกลุ่ม และการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฉิมเลขคณิตและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) อาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อความรู้ความสามารถ การปฏิบัติงาน และคุณลักษณะของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณิตศาสตร์ด้านต่างๆ ในระดับมากและมาที่สุด การฝึกประสบการณ์วิชาชีพส่งผลให้นิสิตมีความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนกับนักเรียนในระดับมากที่สุด นิสิตมีความรู้ในสาระการเรียนรู้ที่ใช้สอนนักเรียนสิสิตปฏิบัติการสอนด้วยตนเอง 2) นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อความรู้ ความสามารถ การปฏิบัติงานและคุณลักษณะของตนด้านต่างๆ ในระดับมาและมากที่สุดนิสิตมีความสามารถในการเตรียมการสอน การปฏิบัติการสอนด้วนตนเองและการยอมรับฟ้งคำแนะนำของอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงและ 3) นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณิตศาสตร์มีเจตคติต่อวิชาชีพครูในระดับปานกลาง แต่ทั้งนี้พบว่านิสิตยังคงประสบปัญหาในด้านการสอนคณิตศาสตร์ต่างแผนการเรียน การควบคุมชั้นเรียน และการทำวิจัยในชั้นเรียน ผลที่ได้จากการวิจัยทำให้ผู้วิจัยได้จ้อเสนอแนะว่า นิสิตควรสอนเนื้อหาสาระคณิตศาสตร์ได้ทั้งนักเรียนแผนวิทยาศาสตร์และแผนมนุษย์ศาสตร์ เพื่อจะได้มองเห็นความแตกต่างของเนื้อหาและพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในแต่ละแผนอีกทั้งโรงเรียนและสถาบันผู้ผลิตครูควรมีการติดต่อสื่อสารและให้ความร่วมมือกันทุกฝ่าย ศูนย์ปฏิบัติการฝึกประสบการณ์วิชาชีพศึกษาศาสตร์ควรทำหน้าที่ประสานงานอย่างเข้มแข็ง เพื่อพัฒนาวิชาชีพศึกษาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพต่อไป
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์
ปีที่ 25
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 1 - 15
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6203
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)