รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
|
ชื่อเรื่องรอง |
Teachers' Perception towards School Administrators' Administrative Competencies in the Secondary Educational Service Area Office 12
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสมรรถนะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 10 ด้าน ตามตัวแปร เพศ วิทยฐานะ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 351 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 3 ตอนมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการเปรียบเทียบพหุคูณด้วยวิธี LSD
ผลการวิจัยพบว่า ครูที่มีทัศนะต่อสมรรถนะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ครูที่มีเพศต่างกันมีทัศนะต่อสมรรถนะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกันครูที่มีตำแหน่งวิทยฐานะแตกต่างกัน มีทัศนะต่อสมรรถนะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ครูที่มีประสบการณ์การทำงานแตกต่างกัน และครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันมีทัศนะต่อสมรรถนะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)