รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาการนำแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงคราม
ชื่อเรื่องรอง A STUDY THE IMPLEMENTATION OF LEATNING RESOURCE CENTERS AND LOCAL WISDOM IN THE MANADEMENT OF INSTRUCTIONAL ACTIVITIES IN SAMUT SONGKHRAM
ชื่อผู้แต่ง
1.เปรมฤดี ปุโรทกานนท์
2.สุวรรณา โชติสุกานต์
3.ภิเษก จันทร์เอี่ยม
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ภูมิปัญญาท้องถิ่น
2.กิจกรรมการเรียนการสอน
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงคราม และเพื่อเปรียบเทียบการนำแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงครามตามประเภทของโรงเรียน และประสบการณ์การทำงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 1,326 คน จาก 85 โรงเรียน ในการวิจัยครั้งนี้คำนวณกลุ่มตัวอย่างจากตารางประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ของ เครจซี และมอร์เกน (อ้างถึงใน ยุทธ ไกยวรรณ์, 2545) ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างเท่ากับ 307 คน ผลการวิจัยพบว่า การปฏิบัติการนำแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้่ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงคราม ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีการศึกษาหลักสูตร และสาระการเรียนรู้ค่าเฉลี่ยมากสุด รองลงมาคือจัดทำแผนการเรียนรู้กระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ ด้านจัดทำข้อมูลสารสรเทศแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ รายงานผลสรุปผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบ การเปรียบเที่ยบกระบวนการการนำแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียรการสอนของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงคราม ตามประเภทของโรงเรียน พบว่าประเภทโรงเรียนต่างกันมีการปฏิบัติการนำแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ไม่ต่างกัน การเปรียบเทียบการนำแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกกรมการเรียนการสอนของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงคราม ตามประสบการณ์การทำงาน ในภาพรวม พบว่าประสบการณ์ในการทำงานต่างกันมีการปฏิบัติการนำแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ไม่ต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านศึกษาหลักสูตร และสาระการเรียนรู้ ด้านจัดทำข้อมูลสารสนเทศแหล่งเรียนรู้ ภูมิปํญญาท้องถิ่น ด้านจัดทำแผนการเรียนรู้กระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้อง กับจุดประสงค์ ด้านการทำการวัดผล ประเมินผล และด้านรายงานผล สรุปผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบ มีการนำแหล่งเรียนรู้ และภูมิปํญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงครามต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านขอความร่วมมือกับชุมชนและวิทยากรท้องถิ่น และด้านเชิญวิทยากรท้องถิ่นมาถ่ายทอดความรู้ หรือนำนักเรียนไปยัง แหล่งเรียนรู้
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 7
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 159 - 168
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)