รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง สภาพและปัญหาการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ชื่อเรื่องรอง THE STATE AND PROBLEM OF EDUCATION QUALTY ASSURANCE SYSTEM PROCESS OF PRIMARY SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF NONTHABURI EDUCATION SERVICE AREA 2
ชื่อผู้แต่ง
1.กนกพรรณ สุทธิวัฒน์
2.อุษา คงทอง
3.บุญเรือง ศรีเหรัญ
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยเรื่อง สภาพและปัญหาการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพปัญหาการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน วุฒิการศึกษาและประสบการณ์ทำงานของผู้บริหารและครูผู้สอน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จากจำนวนประชากรทั้งสิ้น 780 คน ได้กลุ่มตัวอย่างมา จำนวน 565 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ?) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จะทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชพเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ขนาดกลาง ร้อยละ 43.41 เพศหญิง ร้อยละ 66041 มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ร้อยละ 61.24 มีตำแหน่งเป็นครูผู้สอนร้อยละ 98.45 มีประสบการณ์ทำงานน้อยกว่า 10 ปี ร้อยละ 52.97 2. ผลการวิเคราะห์สภาพและปัญหาการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (S.D.=1.39, x ?=3.37) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับ ปานกลาง (S.D.=1.42, x ?=3.48) และด้านจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษามีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับ ปานกลาง (S.D.=1.41, x ?=3.25) 3.เปรียบเทียบสภาพและปัญหาการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียนตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน พบว่า จำแนกตามขนาดของโรงเรียนโดยภาพรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน แสดงให้เห็นว่า ขนาดของโรงเรียนไม่มีผลต่อสภาพและปัญหาการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษา โตยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่า วุฒิการศึกษามีผลต่อสภาพและปัญหาการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จำแนกประสบการณ์ทำงาน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาตามรายด้านพบว่า ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาด้านจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และด้านจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องแตกต่างกันอย่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ด้านจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และด้านการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในไม่แตกต่างกัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 7
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 77 - 88
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)