รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ
ชื่อเรื่องรอง DESIRABLE CHARACTERISTICS OF TEACHERS BASIC JOB FOR OCCUPATION AND TECHNOLOGY SUBJECT OF SCHOOLS UNDER SAMUT PRAKAN PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE
ชื่อผู้แต่ง
1.วรรณยุพา ทองคำ
2.บุญเรือง ศรีเหรัญ
3.อุษา คงทอง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยเรื่อง คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี เป็นรายข้อในแต่ละด้านตามทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอนของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการและเพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี ของผู้บริหารและครูผู้สอน โรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ จากจำนวนประชากรทั้งสิ้น 2,844 คน ได้กลุ่มตัวอย่างมาจำนวน 250 คน ซึ่งเป็นผู้บริหาร จำสวน 51 คน และครูผู้สอน จำนวน 199 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ?) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จะทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชพเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลาการวิเคราะห์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี ของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่า ด้านความรู้ความสามารถมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากและด้านการปฏิบัติตน มีค่าเฉลี่ยค่ำสุด อยู่ในระดับมาก 2.เปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ จำแนกคมวุฒิการศึกษา เพศ ตำแหน่งงาน และขนาดของโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่า ตำแหน่งงาน และขนาดของโรงเรียนมีต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เพศ และวุฒิการศึกษา ไม่แตกต่างกันแสดงให้เห็นว่า เพศ และวุฒิการศึกษาไม่มีผลต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี ของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 7
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 67 - 76
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)