หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
การพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาปฐมวัย
ชื่อเรื่องรอง
DEVELOPMENT OF INSTRUCTIONAL LEADERSHIP FOR EARLY CHILDHOOD SCHOOL ADMINISTRATORS
ชื่อผู้แต่ง
1.
ภัททิยา กฤษณะพันธุ์
2.
ภิเษก จันทร์เอี่ยม
3.
ชลอ วงศ์แสวง
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.
กระบวนการการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการ
2.
ผู้บริหารสถานศึกษาปฐมวัย
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างกระบวนการการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนสังกัดสำนักงานคณะกรรมกากรส่งเสริมการศึกษาเอกชนที่เปิดสอนในระดับปฐมวัยในเขตปริมณฑลประกอบด้วย 5 จังหวัด คือ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาครและนครปฐม จำนวนทั้งสิ้น 152 คน กลุ่มผู้เชียวชาญซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลงานดีเด่นด้านการบริหารงานวิชาการในระดับปฐมวัย จำนวน 13 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบสอบถามและการสนทนากลุ่มเป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อวิเคราะห์สถิติพื้นฐานโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ แจกแจง ความถี่ หาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1. คุณลักษณะผู้นำทางวิชาการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาปฐมวัยมีจำนวน 36 พฤติกรรม 36 ลักษณะ จำแนกเป็น 4 ด้าน คือ คุณลักษณะผู้นำด้านวิชาการ คุณลักษณะผู้นำด้านการบริหารจัดการ คุณลักษณะผู้นำด้านบุคลิกภาพ และคุณลักษณะผู้นำด้านคุณธรรม – จริยธรรม 2. องค์ประกอบของกระบวนการการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาปฐมวัยมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ ซึ่งประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ที่มาของกระบวนการ คุณลักษณะผู้นำที่ต้องการพัฒนา กระบวนการการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการ และการนำกระบวนการการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการไปใช้ 3.กระบวนการการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาปฐมวัยมีกระบวนการการดำเนิน 5 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนา ขั้นตอนที่ 2 การเตรียมการพัฒนา ขั้นตอนที่ 3 การดำเนินการพัฒนา ประกอบด้วย 4 ด้านคือ การพัฒนาคุณลักษณะผู้นำด้านวิชาการการพัฒนาคุณลักษณะผู้นำด้านการบริหารจัดการ การพัฒนาคุณลักษณะผู้นำด้านบุคลิกภาพและการพัฒนาคุณลักษณะผู้นำด้านคุณธรรม – จริยธรรม ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและการติดตามผลการพัฒนาในแต่ละขั้นตอนของกิจกรรมการพัฒนา และขั้นตอนที่ 5 การประเมินผลการดำเนินการในภาพรวม ซึ่งแต่ละขั้นตอนประกอบด้วย แนวคิด วัตถุประสงค์ วิธีการกิจกรรมการพัฒนาและผลที่คาดหวัง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่
7
ฉบับที่
1
หน้าที่
23 - 34
ปีพิมพ์
2556
ชื่อสำนักพิมพ์
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
1905-9647
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)