รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกาาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ชื่อเรื่องรอง A DEVELOPMENT OF THE MODEL FOR ENHANCING MORALS AND ETHICS IN PRIMARY SCHOOL UNDER THE OFFICE OF THE BASIC EDUCATION COMMISSION
ชื่อผู้แต่ง
1.กาญจนา นิธีจันทร์
2.สุรพล พุฒคำ
3.กันต์ฤทัย คลังพหล
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้วิจัยแบ่งการ วิจัยออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นการศึกษาสภาพปัญหาคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการภาคกลาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการภาคกลาง จำนวน 8 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi - - Stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 12 คน มาสนทนาเกลุ่ม (Focus Group) เครื่องมีที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ตอนที่ 3 เป็น การศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครู ผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการภาคกลาง จากโรงเรียน 300 โรงเรียน โดยเป็นผู้บริหารสถานศึกษา 300 คน ครู 300 คน ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างมาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการภาคกลาง จารการสัมภาษณ์พบว่า คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่มีปัญหามาก ได้แก่ ความมีระเบียบวินัย ความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การใฝ่เรียนรู้ ความอดทนอดกลั้น การมีจิตอาสาหรือการเสียสละเพื่อส่วนรวม ความกตัญญูกตเวที และความซื่อสัตย์สุจริต 2. รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาประกอบด้วยหลักสูตรแบบกิจกรรม การจัดการเรียนการสอนเชิงพฤติกรรม การจัดกิจกรรมเสริมประเภทเสริมสร้างความสัมพันธ์ การใช้ต้นแบบทางพฤติกรรม การใช้การเสราแรงทางบวก และการประชาสัมพันธ์ใช้บุคคล 3. การศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการภาคกลาง ในภาพรวมมีความเป็นไปได้ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 4.29 และ 0.67 ตามลำดับ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 7
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 13 - 22
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)