รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
รูปแบบบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาชาติ
|
ชื่อเรื่องรอง |
A MANAGEMENT MODEL FOR BASIC EDUCATION SCHOOL BASED ON THE SUFFICIENT ECONOMY PHILOSOPHY RELEVANT TO NATIONAL EDUCATION POLICY
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | จันทรา อ้ายจันแก้ว |
2. | บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์ |
3. | พลสัณห์ โพธิ์ศรีทอง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและนำเสนอรูปแบบบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาชาติ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษามี 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1) กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาครูกรรมการสถานศึกษาและชุมชนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระดับ ประถมศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด จำนวน 316 คน 2) กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน 3) โรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกขากผลการดำเนินงานโครงการขัดเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ 4 แห่ง ผู้วิจัยเก็บข้อมูลจากวิธีวิจัยเอกสาร แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์แบบสังเกตการณ์พหุกรณีศึกษา ประชมสนทนากลุ่ม การประชุมเชิงวิชาการอิงผู้เชี่ยวชาญ สอบถามความคิดเห็นในวงกว้างและประชุมสัมมนาเชิงวิพากษ์
ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สดคล้องกับนโยบายการศึกษาชาติ คือ การบริหารจัดการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยมี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นรวมพลัง 2)ขั้นร่วมวางแผน 3) ขั้นปฏิบัติการ 4) ขั้นประเมินผล 5) ขั้นรับผลจากการกระทำโดยใช้แผนแม่บทของชุมชนกำกับในด้านวิชาการ งบประมาณ บริหารบุคลากรและบริหารทั่วไป
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)