รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง รูปแบบบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาชาติ
ชื่อเรื่องรอง A MANAGEMENT MODEL FOR BASIC EDUCATION SCHOOL BASED ON THE SUFFICIENT ECONOMY PHILOSOPHY RELEVANT TO NATIONAL EDUCATION POLICY
ชื่อผู้แต่ง
1.จันทรา อ้ายจันแก้ว
2.บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์
3.พลสัณห์ โพธิ์ศรีทอง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและนำเสนอรูปแบบบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาชาติ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษามี 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1) กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาครูกรรมการสถานศึกษาและชุมชนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระดับ ประถมศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด จำนวน 316 คน 2) กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน 3) โรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกขากผลการดำเนินงานโครงการขัดเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ 4 แห่ง ผู้วิจัยเก็บข้อมูลจากวิธีวิจัยเอกสาร แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์แบบสังเกตการณ์พหุกรณีศึกษา ประชมสนทนากลุ่ม การประชุมเชิงวิชาการอิงผู้เชี่ยวชาญ สอบถามความคิดเห็นในวงกว้างและประชุมสัมมนาเชิงวิพากษ์ ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สดคล้องกับนโยบายการศึกษาชาติ คือ การบริหารจัดการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยมี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นรวมพลัง 2)ขั้นร่วมวางแผน 3) ขั้นปฏิบัติการ 4) ขั้นประเมินผล 5) ขั้นรับผลจากการกระทำโดยใช้แผนแม่บทของชุมชนกำกับในด้านวิชาการ งบประมาณ บริหารบุคลากรและบริหารทั่วไป
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 7
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 1 - 12
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)