รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Hacked By TheWayEnd
ชื่อเรื่องรอง Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.กฤดิ์ทรัพย์ เชื้อพันธ์
2.บุญเรือง ศรีเหรัญ
3.จุไร โชคประสิทธิ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การจัดการทรัพยากรมนุษย์
2.ประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีผลต่อประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ3) เพื่อสร้างโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีผลต่อประสิทธิผลต่อการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จากการวิเคราะห์เอกสารและแนวคิด ทฤษฏีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและพัฒนารูปแบบการบริหารที่มีประสิทธิผลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group) และได้พัฒนาขึ้นเป็นโมเดลลิสเรล (LIREL Model) โดยใช้ตัวแปรแฝง 5 ตัว ได้แก่ ด้านสมรรถนะหลัก ด้านสมรรถนะรอง ด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ด้านประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและตัวแปรสังเกตได้ 26 ตัวแปร ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 700 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวัดข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ?)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และใช้โปรแกรมลิสเรล Version 8.80 การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุ (Causal Model) และตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างรูปแบบตามทฤษฏีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศชาย และมีอายุ 56 ปีขึ้นไป มีค่าเฉลี่ยของด้านสมรรถนะหลักของผู้บริหาร ด้านสมรรถนะรองของผู้บริหาร เจตคติในการบริหาร และด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ มีการปฏิบัติมาก ส่วนด้านประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีการปฏิบัติปานกลาง 2) ตัวแปรสังเกตได้ทุกด้าน มีการปฏิบัติสูงกว่าค่าเฉลี่ย และการแจกแจงของตัวแปรมีลักษณะเป็นโค้งแบบราบกว่าปกติ (Platy Kurtic) 3) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ที่ได้ศึกษาจำนวน 26 ตัวแปร พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้งหมด 371 คู่ มีค่าแตกต่างจากศูนย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวน 294 คู่ โดยตัวแปรที่มีความแตกต่างจากศูนย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวน 165 คู่ ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กันระหว่างตัวแปร ที่มีความแตกต่างจากศูนย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 จำนวน 18 คู่ สำหรับตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กันระหว่างตัวแปรอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำนวน 140 คู่ จากการศึกษายังพบว่าตัวแปรที่มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ซึ่งเป็นความสัมพันธ์เชิงบวก จำนวน 177 คู่ แสดงว่าตัวแปรมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ซึ่งเป็นความสัมพันธ์เชิงบวก อยู่ระหว่าง 0.002 ถึง 1.000 และตัวแปรที่มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เชิงลบ อยู่ระหว่าง 0.001 ถึง 0.958 ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ทั้งที่อยู่ในตัวแปรแฝงเดียวกันและตัวแปรแฝงต่างกันความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นโมเดลเชิงสาเหตุในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ที่มีผลต่อประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเชิงสมมติฐานมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (ค่าไค-สแควร์=527.19,องศาความเป็นอิสระ=217,ค่ายp = 0.054,GFI = 0.970,AGFI = 0.960, RMSEA = 0.048 และ CN = 306.50) ค่าพารามิเตอร์แมทริกซ์อิทพลเชิงสาเหตุระหว่างตัวแปรแฝงภายในมีความแปรเปลี่ยนโดยตรงกับประสิทธิผลในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 6
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 45 - 60
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)