ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
|
ชื่อเรื่องรอง |
DEVELOPMENT OF ACTIVITY PACKAGES TO PEINFORCE ANALYTICAL READING SKILLS FOR PRATHOMSUKSA 6 STUDENTS
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ศกลวรรณ นภาพร |
2. | ฤทธิชัย อ่อนมิ่ง |
3. | นฤมล ศิระวงษ์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การพัฒนาชุดกิจกรรม |
2. | การอ่านเชิงวิเคราะห์ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยพิจารราจาก 2.1) ความสามารถทางการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ก่อนการเรียนและหลังเรียน 2.2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลบรรพตพิสัย (วัดส้มเสี้ยว) จำนวน 72 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านเชิงวิเคราะห์ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1)ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับดี และมีประสิทธิภาพ 87.29/83.95 และมีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก มีระดับคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 4.64 มีคุณภาพด้านเทคโนโลยีการศึกษาอยู่ในระดับดี และมีคะแนนเฉลี่ย 4.33
2)นักเรียนมีความสามารถทางการอ่านเชิงวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
|