รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ ของครูปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ชื่อเรื่องรอง A PARTICIPATION IN ACADEMIC ADMINISTRATION OF KIDERGARTEN TEACHERS AT SCHOOLS UNDER THE SARABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2
ชื่อผู้แต่ง
1.นพรัตน์ สังข์ทอง
2.ธนีนาฎ ณ สุนทร
3.กาญจนา ภัทราวิวัฒน์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การบริหารงานวิชาการ
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ ของครูปฐมวัย โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 2)เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ ของครูปฐมวัย จำแนกตามขนาดของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ ของครูปฐมวัยประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูผู้ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นปฐมวัย ในรับชั้นอนุบาล 1-ชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2553 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ ของครูปฐมวัย โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ในภาพรวมมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปลานกลาง (?=3.04) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (?=3.20) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ต่ำสุด คือ ด้านดารนิเทศ (?=2.89) 2.ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ ของครูปฐมวัย โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำแนกตามขนาดของโรงเรียนในภาพรวมมีการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูปฐมวัย แตกต่างกัน โดยโรงเรียนที่มีขนาดกลาง ครูมีส่วนร่วมมากกว่าโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ตามลำดับ โดยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครุมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการแตกต่างกันโดยครูในโรงเรียนขนาดกลาง มีส่วนร่วมในงานบริหารงานวิชาการด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ด้านการวัดและประเมิน ผล ด้านสื่อเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ ด้านหลักสูตร และด้านวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้มากกว่าครูในโรงเรียนขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ตามลำดับ ส่วนด้านการนิเทศ ครูในโรงเรียนขนาดเล็ก มีส่วนร่วมในการบริหารงานมากกว่าครูในโรงเรียนขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ตามลำดับ 3.ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมให้ครูปฐมวัย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 มีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ สูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) ควรจัดให้มีการอบรมเรื่องการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ผู้เรียนระดับปฐมวัย 2)ควรจัดให้มีการอบรมเรื่องการพัฒนาหลักสูตรสำหรับครูปฐมวัย และ 3) ควรมีการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำสื่อเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ผู้เรียนระดับปฐมวัย
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 5
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 19 - 30
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)