รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ศึกษาการดำเนินงานแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 4 ปทุมธานี-สระบุรี
|
ชื่อเรื่องรอง |
A STUDY OF GUIDANCE PERFORMANCE IN SECONDARY SCHOOLS UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 4, PATHUM THANI-SARA BURI
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | นงค์นุช สิงโพธิ์ทอง |
2. | ฐิติพร พิชญกุล |
3. | อรสา จรูญธรรม |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานแนะแนวโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ปทุมธานี-สระบุรี และเปรียบเทียบการดำเนินงานแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ปทุมธานี-สระบุรี จำแนกตามจังหวัดที่ตั้งของโรงเรียนและขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยสอบถามครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ปทุมธานี-สระบุรี จำนวนทั้งสิ้น 336 คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test แบบ Independent
ผลการศึกษาพบว่า
1.การดำเนินงานแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ปทุมธานี-สระบุรี โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านงานป้องกัน ส่งเสริม พัฒนา ช่วยเหลือ รองลงมา ได้แก่ ด้านงานสารสนเทศ ด้านงานติดตามและประเมินผล และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านงานศึกษารวบรวมข้อมูล และด้านงานให้คำปรึกษา
2.ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดต่างกันมีการดำเนินงานแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า สภาพการดำเนินงานแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านงานป้องกัน ส่งเสริม พัฒนา ช่วยเหลือ ไม่มีความแตกต่างกัน และโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันมีการดำเนินงานแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การดำเนินงานแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษา มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)