ชื่อเรื่อง |
ความต้องการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลเด็กในการบริหารงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดปทุมธานี
|
ชื่อเรื่องรอง |
THE NEEDS FOR PARTICIPATION OF CHILD CARETAKERS IN ADMINISTRATION OF EARLY CHILDHOOD DEVELOPMENT CENTER, LOCAL ADMINISTRATIVE ORGANIZATION, PHTHUM THANI PROVINCE
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ขนิษฐา กิจเจริญ |
2. | อรสา จรูญธรรม |
3. | สุวรรณา โชติสุกานต์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | ความต้องการมีส่วนร่วม |
2. | องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยเรื่องนี้ ความต้องการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลเด็กเล็กองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดปทุมธานี วัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการการมีส่วนร่วมของครูผู้ดูแลเด็กในการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดปทุมธานี และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความต้องการมีส่วนร่วมของครูผู้ดูแลเด็กในการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดปมทุธานี ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่วมตัดสินใจ ด้านร่วมดำเนินการ ด้านร่วมรับผลประโยชน์ และด้านร่วมประเมินผล ตามระดับการศึกษา ระยะเวลาการทำงาน และประเภทศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของหน่วยในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างจำนวน 206 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ คือ แบบสอบถามค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานค่าที t-test Independent
ผลการวิจัยพบว่า
1.ความต้องการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลเด็กในการบริหารงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำแนกตามรายด้าน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามรายด้านพบว่า ด้านร่วมรับผลประโยชน์ในการบริหารงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านร่วมตัดสินใจในการบริหารงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2.เปรียบเทียบความต้องการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลเด็กในการบริหารงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดปทุมธานี ตามระดับการศึกษา ระยะเวลาการทำงาน และประเภทศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่า ต้องการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลเด็กในการบริหารงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี ในภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามระดับการศึกษา ส่วน ตามระยะเวลาการทำงานและประเภทศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
|