รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สอนโดยวิธีการสร้างศรัทธาโยนิโสัมนสิการกับวิธีการสอนแบบปกติ
ชื่อเรื่องรอง THE COMPARISON LEARNING ACHIEVEMENT IN SOCIAL, RELIGIOUS AND CULTURAL STUDY OF PRATHOMSUKSA 3 STUDENTS TAUGHT BY YONISOMANASIKARN AND TRADITIONAL METHODS
ชื่อผู้แต่ง
1.สุรินทร์ สร้อยมณี
2.อุษา คงทอง
3.แสน สมนึก
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หัวเรื่องควบคุม
1.การศึกษาขั้นประถม -- วิจัย
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยวิธีการสร้างศรัทธาโยนิโสมนสิการกับกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนอนุบาลกบินทร์บุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 2 ห้องเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 30 คน รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 60 คน แบ่งสุ่มเข้ากลุ่มทำลองและกลุ่มควบคุมตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวโยนิโสมนสิการ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อหาค่าส่วนเบี่ยงเบน (S.D.)และค่าที่ (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม ก่อนเรียนของนักเรียน ในกลุ่มที่สอนด้วยวิธีสอนโดยวิธีการสร้างศรัทธาโยนิโสมนสิการกับวิธีการสอนแบบปกติไม่แตกต่างกัน 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม ก่อนเรียนของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการสอนโดยวิธีการสร้างศรัทธาโยนิโสมนสิการ สูงกว่าที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 4
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 95 - 106
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)