รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ปัญหาปลายเปิด
ชื่อเรื่องรอง ACHIEVEMENT AND ATTITUDE STUDY TOWARD MATHEMATICS OF PRATHOMSUKSA III STUDENTS TAUGHT BY OPEN-END PROBLEMS
ชื่อผู้แต่ง
1.ประดับ ฤทธิบุญ
2.กาญจนา สุจีนะพงษ์
3.อุษา คงทอง
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การสอนโดยใช้ปัญหาปลายเปิด
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3.เจตคติที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์
หัวเรื่องควบคุม
1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- วิจัย
2.คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ปัญหาปลายเปิดกับการสอนตามปกติและศึกษาเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนได้รับการสอนโดยใช้ปัญหาปลายเปิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนกบินทร์จริยาคม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 60 คน จำนวน 2 ห้องเรียนๆละ 30 คน โดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก แยกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาปลายเปิด และแผลการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีปกติ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ หาค่าเฉลี่ย x ? ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยใช้สถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ปัญหาปลายเปิด สูงกว่าการสอนตามคู่มือตรูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ หลังได้รับการสอนโดยใช้ปัญหาปลายเปิด สูงกว่าการสอนตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 4
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 87 - 94
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)