รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาการสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องรอง SUPPORT IN BASIC EDUCATIONAL MANAGEMENT OF SUB-DISTRICT ADMINISTRATIVE ORGANIZATIONS IN CHONBURI PROVINCE
ชื่อผู้แต่ง
1.วณัฏฐา มณีแสง
2.อรสา โกศลานันทกุล
3.สุวรรณา โชติสุกานต์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การศึกษาการสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หัวเรื่องควบคุม
1.การจัดการศึกษา
2.การบริหารการศึกษา -- วิจัย
3.องค์การบริหารส่วนตำบล -- การบริหาร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เป็นการศึกษาการสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบ ระดับการสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์ การบริหารส่วนตำบล จังหวัดชลบุรี 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานวิชาการ และด้านการบริหารงานทั่วไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร อบต. และผู้บริหารสถานศึกษา จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2550 รวม 305 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบ ค่าที (t-test)สำหรับกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน และการทดสอบค่าเอฟ (F – test) เมื่อพบความแตกต่างใช้การทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’ test) ผลการวิจัยพบว่า 1. การสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดชลบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีการให้การสนับสนุนอยู่ในระดับมาก คือ ด้านการบริหารงบประมาณ รองลงมา คือ ด้านการบริหารงานบุคคลและด้านการบริหารงานทั่วไปและด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการบริหารงานวิชาการ 2. การเปรียบเทียบการสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดชลบุรี ตามตำแหน่งหน้าที่ ในการปฏิบัติงานและตามเขตพื้นที่การศึกษาพบว่า 2.1 ผลการเปรียบเทียบการสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดชลบุรีตามหลักการบริหารงานในสถานศึกษาตามตำแหน่งหน้าที่ในการปฏิบัติงาน พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษากับผู้บริหาร อบต. มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการสนับสนุน การบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดชลบุรี ตำแหน่งหน้าที่ในการปฏิบัติงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าแตกต่างกันมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน 2.2 ผลการเปรียบเทียบการสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดชลบุรี ตามหลักการบริหารงานในสถานศึกษาตามเขตพื้นที่การศึกษาพบว่าผู้บริหารสถานศึกษากับผู้บริหาร อบต. มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการสนับสนุน การบริหาร จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดชลบุรีตามตำแหน่งหน้าที่ ในการปฏิบัติงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 4
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 11 - 22
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)